Sắp nhậm chức tổng thống, ông Trump vẫn mỉa mai giới tình báo Mỹ

04/01/2017 17:11 GMT+7

Ông Donald Trump lại vừa lên Twitter mỉa mai giới chức tình báo Mỹ, những người ông sẽ phải dựa vào rất nhiều để có thể hoàn thành vai trò tổng thống kiêm tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ sau hơn 2 tuần nữa.

“Đợt tấn công mới” trên Twitter của ông Trump vào ngày 3.1 có nội dung như sau: “Buổi báo cáo của cơ quan tình báo về cái gọi là “tấn công mạng của người Nga” đã bị dời đến ngày thứ sáu, chắc là để có thêm thời gian mà thu thập bằng chứng. Quả là quái lạ!”.
Nhưng hãng truyền thông CNN dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ khẳng định thật ra chẳng hề có một sự dời ngày nào như lời ông Trump cả.
Số là hồi tuần trước, sau khi Tổng thống Barack Obama công bố các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Nga tấn công mạng hòng can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Trump tuyên bố sẽ dự một buổi báo cáo tình báo về vấn đề này. Ông tự đưa ra thời điểm thứ ba hoặc thứ tư tuần này.
Tuy nhiên các quan chức tình báo cấp cao không nêu tên của Mỹ nói rằng họ chưa bao giờ xác định thời điểm cụ thể, chỉ nói sẽ họp với ông Trump khi đã hoàn tất bản báo cáo và phải đến cuối tuần này, điều đó mới xảy ra.
Họ khẳng định rõ rằng buổi báo cáo chưa bao giờ được lên lịch trong ngày 3.1, đến cả Tổng thống Obama còn chưa được báo cáo đầy đủ về đề tài tấn công mạng của Nga, nói gì đến ông Trump.

tin liên quan

Tổng thống Obama lại nói ‘không’ với người kế nhiệm Trump
Nhà Trắng vừa công bố kế hoạch của Tổng thống Barack Obama đưa thêm tù nhân ra khỏi nhà tù tai tiếng Guantanamo bất chấp sự phản đối của ông Donald Trump. Nhà Trắng khẳng định ông Obama quyết định không cần đến ý kiến của ông Trump.
Một quan chức khác thì xác nhận giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia, ông James Clapper chưa từng lên lịch đến New York, nơi ông Trump đang sống, trong ngày 3.1 nên việc ông Trump bảo dời ngày là không thể hiểu nổi.
Được biết dự kiến những quan chức tình báo sẽ tham gia buổi báo cáo cho ông Trump về vấn đề cáo buộc Nga tấn công mạng bao gồm giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Clapper, giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Mike Rogers, giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey và giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) John Brennan.
Hẳn những nhà lãnh đạo trên và giới tình báo nói chung chưa từng có cảm giác được ông Trump đánh giá cao hay coi trọng công việc của họ.
Nếu như trước đây ông Obama họp với lãnh đạo các cơ quan tình báo ngay trong tuần đầu tiên sau khi đắc cử tổng thống, ông Trump đợi đến 8 tuần mới làm điều đó. Tổng thống đắc cử Trump còn liên tục chỉ trích, mỉa mai giới chức tình báo bằng đủ các từ khó nghe liên quan đến những cáo buộc rằng Nga tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.