'Sóng gió' nội bộ Mỹ về việc triển khai bộ binh chống IS

02/12/2015 11:11 GMT+7

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phản bác ý tưởng của hai nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc triển khai hàng nghìn binh sĩ Mỹ tới Trung Đông để chiến đấu chống IS.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phản bác ý tưởng của hai nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc triển khai hàng nghìn binh sĩ Mỹ tới Trung Đông để chiến đấu chống IS.

Bà Hillary Clinton phản đối ý tưởng triển khai bộ binh Mỹ chống IS - Ảnh: ReutersBà Hillary Clinton phản đối ý tưởng triển khai bộ binh Mỹ chống IS - Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 1.12 thông báo Mỹ sẽ triển khai lực lượng đặc nhiệm viễn chinh tới Iraq tham gia cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS). Lực lượng này sẽ phối hợp với chính phủ Iraq, đồng thời hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq và nhóm chiến binh người Kurd, theo Reuters.
Bàn về sự tham gia của lực lượng Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Trung Đông, ngày 1.12 cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016 đã lên tiếng phản bác ý tưởng triển khai hàng nghìn binh sĩ Mỹ tới Trung Đông để chống IS.
Giữa lúc chính quyền Tổng thống Barack Obama đang hứng những chỉ trích về chiến lược chống IS, bà Hillary tuyên bố ủng hộ chiến lược hiện tại của chính quyền Obama cũng như cam kết đánh bại IS và phối hợp với Nga trong cuộc chiến chống IS nếu bà trúng cử Tổng thống Mỹ.
Bà Hillary nhấn mạnh: “Việc triển khai hàng nghìn binh sĩ chiến đấu, như một số chính khách Cộng hòa đề nghị, tôi cho rằng sẽ không có triển vọng thành công. Tôi không nghĩ đó là cách hiệu quả nhất để truy quét IS, mà sẽ chỉ trao cho IS công cụ mới để tuyển quân".
Phát biểu này được đưa ra chỉ ít ngày sau khi các Thượng nghị sĩ John McCain và Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, người cũng đang tranh cử tổng thống, lên tiếng kêu gọi chính quyền Mỹ tăng gần gấp 3 quân số nước này tại Iraq, lên 10.000 quân, và điều 10.000 lính bộ binh tới Syria để chống IS.
Chiến dịch không kích nhằm vào IS của Mỹ tại Syria và Iraq không mang lại kết quả như mong đợi - Ảnh: Reuters
Hai thượng nghị sĩ này đã chỉ trích chiến lược đối phó với IS của Tổng thống Obama là phụ thuộc vào các cuộc không kích và hậu thuẫn không đáng kể cho các lực lượng mặt đất tại Iraq và Syria. Theo các nghị sĩ Cộng hòa, Mỹ cần can dự mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến với IS; và cách duy nhất để tiêu diệt IS là sử dụng bộ binh vì chiến dịch không kích không thể làm thay đổi cục diện chiến trường.
Trong khi đó, chính quyền Obama vẫn kiên định với lập trường chưa triển khai bộ binh tham chiến trực tiếp chống IS mà tập trung nhiệm vụ huấn luyện, cố vấn, đào tạo, phối hợp với không kích. Mỹ cũng đã tuyên bố triển khai 50 lính đặc nhiệm tới Syria, nhưng Nhà Trắng khẳng định quyết định này không có nghĩa là Washington thay đổi chiến lược chống IS và cũng không phải là một bước leo thang các hoạt động tác chiến trên bộ trong cuộc chiến chống IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.