Sóng gió trong Nhà Trắng

29/07/2017 07:03 GMT+7

Không lâu sau khi được bổ nhiệm làm giám đốc truyền thông Nhà Trắng, ông Anthony Scaramucci đã có màn công kích nảy lửa nhắm vào các đồng sự.

Sóng gió nổi lên sau khi nhà báo Ryan Lizza của tờ The New Yorker đăng trên Twitter vào tối 26.7 (giờ địa phương) rằng “nguồn tin từ Nhà Trắng tiết lộ” Tổng thống Donald Trump và ông Scaramucci đã dùng bữa tối cùng 2 nhân vật nhiều tranh cãi của Đài Fox News là người dẫn chương trình Sean Hannity và cựu Giám đốc điều hành Bill Shine. Ngay sau đó, ông Scaramucci đã gọi điện cho ông Lizza để tìm ra người cung cấp thông tin về sự kiện này. Ông Lizza nhất quyết giữ kín nguồn tin nên ông Scaramucci liên tục đưa ra những lời lẽ gây sức ép và thậm chí dọa sa thải hết nhân viên truyền thông của Nhà Trắng.
Đến hôm qua, nhà báo Lizza công khai nội dung cuộc điện thoại cho thấy ông Scaramucci biểu lộ rõ nghi ngờ người tuồn thông tin là Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus và gọi ông Priebus là “kẻ hoang tưởng, tâm thần phân liệt”. Giám đốc truyền thông Nhà Trắng còn khẳng định ông Priebus sẽ sớm phải từ chức và nhấn mạnh những việc ông làm là nhằm loại bỏ những kẻ rò rỉ để giúp công việc của Tổng thống Trump đi đúng hướng. Ngoài ra, ông còn chĩa mũi dùi vào Chiến lược gia trưởng của Nhà Trắng Steve Bannon khi cáo buộc ông Bannon chỉ “chăm chăm xây dựng hình ảnh bản thân và thu hút giới truyền thông”. “Tôi không phải là Steve Bannon. Tôi chỉ muốn phục vụ đất nước”, ông Scaramucci nhấn mạnh với nhà báo Lizza. Trong suốt cuộc nói chuyện, ông tỏ ra mất bình tĩnh và liên tục dùng những từ ngữ khiếm nhã.
Trong suốt hôm qua, dư luận Mỹ dậy sóng trước những thông tin trên và phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders phải đăng đàn thừa nhận cấp trên mới của mình “đã có lời lẽ khiếm nhã”. Trong khi đó, ông Scaramucci “nói lại cho rõ” rằng việc nhắc tên ông Priebus là vì muốn hợp tác với Chánh văn phòng Nhà Trắng để tìm ra người rò rỉ thông tin. Ông còn viết trên Twitter mình “đã sai lầm khi tin tưởng một phóng viên và điều đó sẽ không lặp lại”.
Đến nay, các ông Priebus, Bannon và Tổng thống Donald Trump chưa có bình luận về những thông tin trên. Theo giới quan sát, cuộc đối đầu công khai lần này cho thấy mâu thuẫn gay gắt giữa những nhân vật thân cận nhất của Tổng thống Trump và có thể gây thêm nhiều khó khăn cho Nhà Trắng. Hiện Tổng thống Trump cũng đang bất đồng với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions liên quan đến nhiều vấn đề, bao gồm cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Tờ The Washington Post dẫn các nguồn giấu tên loan tin việc ông Scaramucci được tổng thống bổ nhiệm vào vị trí giám đốc truyền thông là nguyên nhân khiến Thư ký báo chí Sean Spicer, đồng minh thân cận nhất của ông Priebus, tuyên bố từ chức hôm 21.7. Nói về quan hệ giữa mình với ông Priebus, ông Scaramucci tuyên bố với CNN: “Tôi không biết liệu sẽ có gì cải thiện hay không, điều này phụ thuộc vào tổng thống”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.