Sóng gió trước bầu cử Đài Loan về chuyện 'thân Trung Quốc'

15/10/2015 18:05 GMT+7

(TNO) Cơ quan công tố Đài Loan hôm 14.10 cho biết đang tiến hành điều tra Quốc dân đảng với cáo buộc ép buộc ứng viên thân Trung Quốc của đảng này từ bỏ cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo.

(TNO) Cơ quan công tố Đài Loan hôm 14.10 cho biết đang tiến hành điều tra Quốc dân đảng với cáo buộc ép buộc ứng viên thân Trung Quốc của đảng này từ bỏ cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo.

Bà Hồng Tú Trụ, ứng viên của Quốc dân đảng tham gia cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan - Ảnh: AFPBà Hồng Tú Trụ, ứng viên của Quốc dân đảng tham gia cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan - Ảnh: AFP
Đảng Dân chủ tiến bộ (Dân tiến - DPP) vừa đâm đơn kiện Chủ tịch Quốc dân đảng (KMT) Eric Chu đã mua chuộc bà Hồng Tú Trụ, ứng viên hiện tại của Quốc dân đảng tham gia cuộc tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan, và yêu cầu bà từ bỏ việc tranh cử này, theo AFP.
Theo khảo sát ở Đài Loan, bà Hồng, người cho có đường hướng rất thân Trung Quốc, đang đứng sau ứng viên của đảng Dân chủ tiến bộ là bà Thái Anh Văn. AFP nhận định rằng Quốc dân đảng khó thắng đối thủ trong cuộc bầu cử tháng 1.2016 tới nên muốn thay đổi chiến lược, dù đảng này luôn được đánh giá là có đường lối thân Bắc Kinh. Ngoài ra, nội bộ của Quốc dân đảng đang có nhiều bất ổn vì bà Hồng nên đảng này cần thay đổi ứng viên của đảng mình.
Tờ The China Post (Đài Loan) hôm nay 15.10 cho biết Ủy ban thường vụ Quốc dân đảng đã đồng ý về mặt nguyên tắc rút bà Hồng Tú Trụ khỏi cuộc tranh cử vị trí nhà lãnh đạo Đài Loan, vấn đề này sẽ được thảo luận lần cuối trong cuộc họp đảng này vào cuối tuần.
Bà Thái Anh Văn​ của đảng Dân chủ tiến bộ đối lập, người được đánh giá là ứng viên tiềm năng thay thế vị trí của nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu, cáo buộc Chủ tịch Eric Chu vi phạm luật bầu cử vì ép ứng viên của mình từ bỏ chiến dịch tranh cử. AFP dẫn 1 nguồn tin nói rằng Quốc dân đảng đã chi 500 triệu tân đài tệ (tương đương 15,57 triệu USD) cho bà Hồng để bà thôi tranh cử.
Tuy nhiên, cả bà Hồng và Quốc dân đảng phủ nhận cáo buộc của đảng đối lập. Kuo Wen-tung, Giám đốc Vụ điều tra đặc biệt thuộc Viện Công tố tối cao Đài Loan, cho biết sau khi nhận được đơn tố cáo của DPP, cơ quan này đã vào cuộc và đang tiến hành điều tra.
Từ trái sang: Chủ tịch Quốc dân đảng Eric Chu, bà Thái Anh Văn - ứng viên tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan của đảng Dân chủ tiến bộ - và ông James Soong - ứng viên của Thân dân đảng - trong một sự kiện ở Đài Bắc đầu tháng 10.2015 - Ảnh: Reuters
Với sự lãnh đạo của ông Mã Anh Cửu và Quốc dân đảng ở Đài Loan, quan hệ giữa 2 bên bờ eo biển Đài Loan được cải thiện rõ rệt với nhiều thỏa thuận hợp tác về thương mại, du lịch... Ngược lại, đảng Dân chủ tiến bộ luôn chủ trương chống Bắc Kinh và quyết liệt đòi “độc lập thật sự” cho Đài Loan. Trong khi đó, giới trẻ Đài Loan ngày càng có những biểu hiện cho thấy họ muốn Đài Loan độc lập khỏi Trung Quốc và muốn khẳng định mình là người Đài Loan hơn là người Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.