Sự bình tĩnh trong cơn biến động

21/09/2017 17:23 GMT+7

Bản tin thị trường do Bloomberg cập nhật chiều qua (20.9, giờ VN) cho thấy thị trường kinh tế tài chính toàn cầu khá ổn định.

Các chỉ số chứng khoán trên thị trường Mỹ đều chỉ tăng ở mức dưới 0,2% (chỉ số Dow Jones tăng 0,18%, S&P tăng 0,11%, NASDAQ tăng 0,1%). Chỉ số chứng khoán Stoxx Europe của châu Âu hay các thị trường chứng khoán châu Á cũng không thay đổi đáng kể. Tương tự, tỷ giá hối đoái giữa các loại tiền tệ từ USD, euro, bảng Anh cho đến yen (Nhật) đều khá ổn định. Giá dầu thô có tăng nhưng chưa vượt mức 50 USD/thùng.
Như vậy, thị trường tài chính và năng lượng gần như không bị tác động quá nhiều giữa lúc kinh tế - chính trị thế giới đang có nhiều diễn biến ẩn chứa phức tạp. Điển hình là việc Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu trước LHQ lên án mạnh mẽ CHDCND Triều Tiên và thậm chí còn đe dọa hủy diệt nước này. Kèm theo đó là những động thái của Nhật Bản và Hàn Quốc khiến tình hình khu vực Đông Bắc Á thêm “nóng”. Cũng tại châu Á, Nhật Bản đang dự kiến thay đổi chính sách thuế theo chiều hướng tăng lên. Còn ở châu Âu, nước Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu - sắp trải qua cuộc bầu cử liên bang diễn ra vào ngày 24.9. Thủ tướng Anh Theresa May chuẩn bị có bài phát biểu quan trọng về tiến trình đảo quốc sương mù rút khỏi EU (Brexit).
Trong bối cảnh như thế, nhưng thị trường toàn cầu vẫn ổn định thì có thể xem đây là dấu hiệu đáng mừng rằng kinh tế thế giới không dễ bị tổn thương trước biến động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.