Tác động bầu cử Mỹ tới bán đảo Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
03/11/2020 09:00 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11 có thể có tác động lớn đối với tình hình bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với CHDCND Triều Tiên vẫn bế tắc và lãnh đạo Kim Jong-un được cho là không còn kiên nhẫn.

Tổng thống Donald Trump đã hội đàm với nhà lãnh đạo Kim 3 lần và là tổng thống Mỹ duy nhất đã đặt chân lên đất Triều Tiên. Kiểu ngoại giao cá nhân giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim là chưa có tiền lệ nên giới chuyên gia cho rằng ông Kim vẫn muốn ông Trump tái đắc cử.
Trong khi đó, ứng viên tranh cử đảng Dân chủ là cựu Phó tổng thống Joe Biden gọi các cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với lãnh đạo Kim “vô tác dụng” và ông sẽ không tiếp tục theo kiểu ngoại giao cá nhân, theo Đài NHK.
Đối với ông Kim, ông Biden có thể trở thành đối tác đàm phán đầy thách thức hơn. Nếu ông Biden thắng cử, một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể “hành động khiêu khích” trở lại, như phóng tên lửa đạn đạo tầm xa.
Tuy nhiên, không có gì có thể đoán trước được về Triều Tiên và bất kỳ ai thắng cử trong cuộc bầu cử Mỹ năm nay cũng đối mặt vấn đề: Làm sao kiềm chế mối đe dọa của một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.
Dù đã tạm dừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) từ cuối tháng 11.2017, Triều Tiên được cho là vẫn phát triển tên lửa mới, động cơ thiết kế cho ICBM và kho nguyên liệu chế tạo vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.