Tấn công đám đông bằng a xít ở London

25/09/2017 19:11 GMT+7

Hiểm họa mang tên a xít tiếp tục ám ảnh châu Âu sau khi có đến 6 người bị tấn công ở phía đông thủ đô London của Anh vào hôm qua.

Theo Reuters, vụ việc xảy ra trước trung tâm mua sắm Stratford Centre đông đúc người qua lại. Các nhân chứng cho biết toán thủ phạm xịt thẳng a xít vào đám đông và nhiều người hoảng loạn tháo chạy hoặc lao đi tìm nước để rửa mặt. “Một nạn nhân ôm mặt liên tục gào lên “Tôi mù rồi, tôi mù rồi!”, thật đáng sợ”, ông Zak Abdi bàng hoàng kể. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy trên cửa kính của tòa nhà dính đầy a xít chảy thành dòng. Ít nhất 6 người bị thương trong vụ tấn công, bao gồm 3 trường hợp nghiêm trọng. Đến nay, cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm 15 tuổi và đang truy lùng những người khác.
Ban đầu, tâm lý hoảng sợ bao trùm khắp London khi tin đồn lan truyền trên mạng xã hội nói đây là một vụ tấn công hàng loạt, xảy ra ở nhiều địa điểm khác nhau nhắm vào các nạn nhân ngẫu nhiên. Tuy nhiên, sau đó cảnh sát khẳng định chỉ có một vụ. BBC dẫn lời các nhà điều tra cho biết có vẻ động cơ tấn công xuất phát từ tranh chấp giữa 2 nhóm thanh niên.
Hiện giới chức nhiều nước châu Âu đang hết sức quan ngại về những vụ tấn công bằng a xít đang lan rộng ở nhiều nước. Hồi tuần trước, 4 nữ du khách Mỹ bị tạt hóa chất ăn mòn khi đang chờ tàu tại nhà ga Saint Charles ở Marseille, miền nam Pháp. Ở Anh, BBC dẫn dữ liệu từ cảnh sát cho hay số trường hợp tấn công bằng a xít đã tăng hơn gấp đôi từ năm 2012, đa số tập trung ở London. Từ tháng 4 đến nay, đã có gần 20 người trở thành nạn nhân của a xít tại nước này. Những trường hợp tương tự cũng được trình báo ở Đức và Ý.
Theo nhà chức trách, ngoài dùng để ẩu đả và cướp bóc, a xít còn có xu hướng trở thành vũ khí trong các vụ việc liên quan đến thù hằn sắc tộc, tôn giáo. Nếu không có biện pháp ngăn chặn, thủ đoạn tấn công rất khó đề phòng này sẽ là lựa chọn chủ chốt của các tổ chức cực đoan trong bối cảnh giới hữu trách siết chặt kiểm soát súng ống, dao và hoạt động cho thuê xe tải trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.