Tấn công khủng bố đẫm máu ở Tây Ban Nha

19/08/2017 06:46 GMT+7

IS nhận trách nhiệm đợt tấn công liên tiếp ở vùng Catalonia của Tây Ban Nha khiến ít nhất 14 nạn nhân thiệt mạng và 130 người bị thương.

Chỉ trong vòng hơn 8 giờ đồng hồ, vùng tự trị Catalonia, đông bắc Tây Ban Nha hứng chịu 2 vụ tấn công liên tiếp, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 130 người bị thương, trong đó có 17 trường hợp chưa qua cơn nguy kịch, theo Reuters. Vụ thứ nhất xảy ra vào chiều 17.8 (giờ địa phương) khi một chiếc xe hơi màu trắng lao thẳng vào đám đông trên con đường Las Ramblas sầm uất ngay trung tâm Barcelona, thủ phủ của Catalonia. Hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy trong khi những thân thể đầy máu nằm la liệt trên đường. Cơ quan Cấp cứu Catalonia cho hay các nạn nhân là công dân của 34 quốc gia, trong đó có Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Hà Lan, Ý, Bỉ, Macedonia, Romania, Ireland, Hy Lạp, Hungary, Úc, Mỹ, Argentina, Venezuela, Peru, Cuba và Algeria. Sau đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công.
Tấn công khủng bố  đẫm máu ở Tây Ban Nha
Nạn nhân bị thương tại Barcelona Ảnh: Reuters

Trong lúc thế giới vẫn chưa hết bàng hoàng, vào khoảng 1 giờ sáng qua, 5 người đàn ông tiếp tục điều khiển xe hơi tấn công du khách ở thị trấn Cambrils, cách Barcelona khoảng 120 km về phía nam, khiến ít nhất 1 người chết và 7 người bị thương, theo BBC. Cảnh sát đã bắn chết toàn bộ nhóm hung thủ và phát hiện trên người bọn này có đeo đai bom. Tuy nhiên, các chuyên gia xử lý chất nổ sau đó kết luận là đai bom giả.
AFP dẫn kết quả điều tra sơ bộ cho hay 2 vụ việc có liên quan đến nhau và cảnh sát tình nghi kẻ trực tiếp điều khiển chiếc xe tấn công ở Barcelona cũng nằm trong số 5 kẻ bị bắn chết tại Cambrils. Đến tối 18.8, nhà chức trách bắt giữ một người Tây Ban Nha và 3 người Ma Rốc bị tình nghi là đồng phạm. Theo cảnh sát, ngoài Barcelona và Cambrils, nhóm này “còn chuẩn bị một âm mưu tấn công lớn khác”.
Cũng trong ngày 18.8, cảnh sát Phần Lan thông báo đã bắn bị thương và bắt giữ 1 nghi phạm trong vụ đâm dao tại quảng trường Puutori-Market thuộc TP.Turku, cách thủ đô Helsinki 140 km về phía tây. Theo thông tin ban đầu, có ít nhất 2 người chết và 8 người bị thương. Tờ Daily Mirror dẫn lời các nhân chứng cho biết kẻ tấn công đã hô một khẩu hiệu của Hồi giáo trước khi ra tay.
Chưa có thông tin người Việt bị ảnh hưởng
Ngày 18.8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi điện chia buồn tới Quốc vương Tây Ban Nha Felipe VI và Thủ tướng Mariano Rajoy về vụ tấn công, theo TTXVN. Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi lời chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác Tây Ban Nha Alfonso Dartis.
Trả lời Thanh Niên sáng cùng ngày, đại diện Đại sứ quán VN tại Tây Ban Nha cho biết đã liên lạc với các cơ quan chức năng sở tại và tới nay chưa có thông tin về người Việt bị ảnh hưởng trong vụ việc. Đại sứ quán tiếp tục theo dõi sát sao tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ trong trường hợp có công dân VN là nạn nhân. Theo TTXVN, Đại sứ quán cũng mở đường dây nóng (0034) 633185582 cùng hoạt động với tổng đài bảo hộ công dân trong nước (0084) 981848484 để tiếp nhận thông tin liên quan.
Huỳnh Thiềm
Cảm giác như thời chiến
Trả lời Thanh Niên, bạn Vũ Thị Yến, đang học tại Đại học Autonomous Barcelona, cho biết: “Ngày thường, người Barcelona nói chuyện rất xôm và đôi lúc khá ồn ào, nhưng đêm đấy mọi người im lặng và đờ đẫn, vừa buồn vừa hoảng sợ. Bản thân mình cũng giật mình chạy nhanh khi gặp một anh người Pakistan mặc áo khoác và đội mũ bảo hiểm”. Yến mô tả Barcelona đang trong mùa lễ hội nhưng lại có “cảm giác như thời chiến”.
Cô Đinh Thị Tuyết Mai, sống ở Barcelona được 6 năm, chia sẻ chưa bao giờ thấy thành phố đau buồn như vậy. Sau khi xảy ra tấn công, nhiều tuyến đường bị cấm, nhiều chuyến tàu điện và xe buýt bị hoãn hoặc đổi trạm. “Tôi cảm thấy sợ hãi dù chỉ xem trực tiếp trên ti vi. Tôi ở nhà theo dõi tin tức, sáng nay mọi người tổ chức tưởng niệm ở khu vực đó khá đông”, cô cho biết. Một người Việt tại Barcelona khác là Quyen Dao kể nhà chị chỉ cách trung tâm Barcelona 10 phút đi bộ. Chị dự định đưa con đi dạo nhưng do bé buồn ngủ nên cả hai ở nhà và chỉ 1 tiếng sau thì xảy ra tấn công. Chị cho biết thêm người dân thành phố bày tỏ tinh thần đoàn kết rất cao và đề nghị giúp đỡ bất cứ gì như phiên dịch, chỗ ở, thức ăn, phương tiện đi lại cho những người bị ảnh hưởng.   
 Diệp Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.