Tân lãnh đạo Đài Loan muốn tăng cường mua vũ khí của Mỹ

06/06/2016 15:35 GMT+7

Tân lãnh đạo Thái Anh Văn kêu gọi các thượng nghị sĩ Mỹ tạo điều kiện cho Đài Loan mua vũ khí của Mỹ, tăng cường hợp tác an ninh giữa Đài Bắc với Washington, báo chí Đài Loan cho hay ngày 6.6.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đưa ra lời kêu gọi này trong cuộc gặp đoàn thượng nghị sĩ Mỹ do Chủ tịch ủy ban quân vụ Thượng viện John McCain dẫn đầu hôm 5.6 tại Đài Bắc. Đây là lần đầu tiên sau 24 năm có một đoàn thượng nghị sĩ Mỹ đến Đài Loan.
“Nhân dịp này chúng tôi kêu gọi chính phủ Mỹ tiếp tục bán vũ khí tự vệ cần thiết cho Đài Loan và tăng cường tương tác trong quan hệ an ninh quân sự”, bà Thái phát biểu trong cuộc gặp các thượng nghị sĩ Mỹ, theo Taipei Times.
Theo bà Thái, cũng là Tổng tư lệnh quân đội Đài Loan, việc Mỹ bán vũ khí không chỉ giúp Đài Loan bảo vệ lãnh thổ mà còn góp phần “duy trì ổn định ở 2 bờ eo biển và cả vùng châu Á - Thái Bình Dương”. Bà Thái từng gặp thượng nghị sĩ McCain cùng nhiều thượng nghị sĩ khác trong chuyến đi kéo dài 12 ngày của bà với tư cách lãnh đạo của đảng Dân Tiến (DPP) hồi tháng 5.2015.

tin liên quan

Trung Quốc bất ngờ lên tiếng về đảo Ba Bình
Trung Quốc, sau thời gian dài im lặng, ngày 3.6 lên tiếng chỉ trích Philippines vì Manila gọi đảo Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan chiếm giữ phi pháp - là bãi đá.
Trong buổi gặp lại ông McCain ngày 5.6, bà Thái cho biết Đài Bắc ủng hộ chiến lược an ninh xoay trục về châu Á và Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ, mong muốn tham gia vào những chiến lược này.
Đáp lại lời kêu gọi của bà Thái, thượng nghị sĩ McCain cho biết mục đích của chuyến công du đến Đài Loan là nhằm tái khẳng định cam kết của Washington với vùng lãnh thổ này: “Thượng viện (Mỹ) sẽ không ngần ngại một lần nữa khẳng định cam kết của mình và chúng tôi thúc giục Đài Loan cùng thực hiện cam kết đó bằng việc tăng chi tiêu 3% GDP cho quốc phòng”.
Thượng nghị sĩ John McCain Reuters
Thượng nghị sĩ McCain khuyên Đài Loan đầu tư cho các khí tài như tàu ngầm, ngư lôi và tên lửa đất đối không để tăng cường khả năng tự vệ.
Liên quan đến tranh chấp Biển Đông, Chủ tịch ủy ban quân sự Thượng viện Mỹ kêu gọi Đài Bắc tiếp tục đóng góp giữ gìn tự do hàng hải ở khu vực này, không hạn chế hay gây khó khăn cho bất kỳ tàu bè nào lưu thông qua lại, theo tờ China Post. “Điều này cũng không thể được thực hiện bởi bất kỳ quốc gia nào, kể cả Trung Quốc”, ông McCain nói với lãnh đạo Đài Loan.
Ông McCain cũng kêu gọi Đài Bắc tiếp tục duy trì hiện trạng mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan, không tạo cớ cho Bắc Kinh “hành động” và gây bất ổn an ninh và kinh tế cho Đài Loan.
Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và Bắc Kinh không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để chiếm lại vùng lãnh thổ này. Ngày 6.6, người đứng đầu cơ quan quốc phòng Đài Loan, ông Feng Shih-kuan tuyên bố Đài Loan sẽ không công nhận bất kỳ vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) nào mà Trung Quốc dự kiến lập trên Biển Đông. Cơ quan an ninh quốc phòng lãnh thổ Đài Loan cũng cho rằng ADIZ của Trung Quốc nếu lập ra trên Biển Đông sẽ châm ngòi cho căng thẳng mới trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.