Tân thị trưởng London tố Thủ tướng Anh bắt chước Donald Trump

08/05/2016 14:23 GMT+7

Sadiq Khan, người vừa được bầu làm thị trưởng thủ đô London (Anh) bất ngờ tố cáo Thủ tướng Anh David Cameron đã kích động các cộng đồng đấu nhau, nhằm ngăn ông đắc cử, theo The Guardian.

Sau khi trở thành thị trưởng người Hồi giáo đầu tiên của London, ông Sadiq Khan đã có bài viết trên tờ The Observer – tờ báo “chị em” với The Guardian. Trong đó, ông Khan nói Thủ tướng David Cameron và Zac Goldsmith (đối thủ cạnh tranh chức thị trưởng) đã sử dụng chiến thuật của ông Donald Trump về chiến dịch chống người Hồi giáo, như cách ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ đã làm trong chiến dịch năm nay.

David Cameron: "Khát vọng" và "giàu sang" không phải những từ ngữ dơ bẩn

Ngày 11.4, Thủ tướng Anh ông David Cameron đã có bài phát biểu trước Nghị viện Anh để biện hộ cho bản thân và người cha quá cố của mình - người có tên trong "Hồ sơ Panama".

Việc cha của vị Thủ tướng có tên trong “Hồ sơ Panama”đã hé lộ rất nhiều “Thiên đường thuế” và đưa tình hình tài chính của ông Cameron vào diện cần được xem xét.

Sadiq Khan nói rằng ông đã hy vọng chiến dịch tranh cử thị trưởng London tập trung vào vấn đề nhà ở, giao thông và ô nhiễm không khí, thế nhưng “David Cameron và Zac Goldsmith đã chọn cách chia rẽ các cộng đồng của London, nhằm giành được phiếu bầu ở một số khu vực, và ngăn chặn cử tri từ các vùng khác của thành phố”.

“Họ đã dùng sự sợ hãi và lời lẽ bóng gió để cố gắng lái các nhóm sắc tộc và tôn giáo khác nhau vào chiều hướng đối đầu nhau - một kiểu làm tương tự Donald Trump. Thành phố London xứng đáng được trở nên tốt đẹp hơn”, The Guardian ngày 7.5 trích lời ông Sadiq Khan.

Nhiều lo ngại về việc Thủ tướng Anh David Cameron sẽ khó phối hợp với tân thị trưởng Sadiq Khan vì những lùm xùm vừa qua Reuters

Những chỉ trích của ông Khan đang tạo ra cảm giác lo ngại về khả năng phối hợp của ông với Thủ tướng Cameron để giải quyết các vấn đề của London và nước Anh trong những năm tháng tới. Tuy nhiên, việc một người Hồi giáo lên nắm giữ vị trí quan trọng như ông Khan cũng là câu chuyện đang tạo nên cảm hứng cho nhiều người, nhất là những người mong muốn nhìn thấy sự hòa hợp sắc tộc trong bối cảnh các cuộc khủng bố do các phần tử cực đoan tiến hành đang gây căng thẳng trên toàn cầu.

Ông Sadiq Khan năm nay 45 tuổi, là một người gốc Pakistan nhập cư vào nước Anh. Hiện việc ông Khan được mệnh danh là “người Hồi giáo quyền lực nhất châu Âu” có thể góp phần xoa dịu căng thẳng sắc tộc, và cũng là cú hích cho EU trong vấn đề đón nhận, chia sẻ trách nhiệm về vấn đề nhập cư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.