Tang lễ của ông Helmut Kohl: Tiền lệ mới

03/07/2017 07:33 GMT+7

Ngày 1.7, Nghị viện Châu Âu (EP) và EU đã tạo tiền lệ chính trị mới khi tổ chức “tang lễ châu Âu” cho cựu Thủ tướng Đức Helmut Kohl.

Trước đó, EU và EP chưa từng tổ chức tang lễ cấp châu lục lần nào. Ông Kohl là một trong 3 “công dân danh dự của châu Âu” bên cạnh nhà ngoại giao Jean Monnet, một trong những “cha đẻ” của EU và cựu Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jacques Delors.
Ông Kohl rất xứng đáng được vinh danh và tri ân đúng mức sau những đóng góp cho châu Âu. Đồng thời bằng việc tạo ra tiền lệ mới này, EU và EP còn có được những tác động tích cực khác tới công cuộc nhất thể hóa châu lục. EU hiện trong thời kỳ đầy khó khăn, thách thức. Liên minh đang đối diện mối đe dọa khủng bố, sự ly khai của Anh (Brexit), vấn đề người tị nạn và sự trỗi dậy của các lực lượng dân túy, dân tộc chủ nghĩa.
Ngoài ra, còn có sự ngán ngẩm của người dân về mức độ cồng kềnh và hoạt động kém hiệu quả của bộ máy hành chính EU, bất đồng nội bộ sâu sắc trên nhiều phương diện chính sách. Cho nên EU cần xung lực mới, thức tỉnh mới và sự thể hiện mới cho ý chí, khả năng có thể vượt qua mọi thách thức để vươn tới tương lai.
Tiền lệ mới được lập nên còn đồng thời để phát đi thông điệp đoàn kết thống nhất và lạc quan tới các thành viên và dân chúng trong khối. Tang lễ trọng thể dành cho cựu Thủ tướng Kohl còn là dịp để EU nhìn lại chính mình mà có nhận thức và hành động thích hợp cho tương lai. Hơn nữa, không có sự tri ân nào đúng đắn hơn ngoài tiếp tục sự nghiệp của người đã khuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.