Tàu chiến Mỹ bắn súng máy cảnh cáo tàu Iran

26/08/2016 07:44 GMT+7

Một tàu tuần tra cao tốc của Iran tiếp tục có hành động tiếp cận các tàu chiến Mỹ tại vịnh Ba Tư ngày 24.8 dẫn đến việc một tàu chiến Mỹ đã bắn 3 phát súng máy cảnh cáo.

Người phát ngôn Bill Urban của Hạm đội 5 Mỹ cho biết một tàu tuần tra cao tốc của Iran đã tiếp cận tàu tuần tra USS Tempest của Mỹ tại vịnh Ba Tư ở khoảng cách 180 m và phớt lờ các cuộc gọi liên lạc cùng pháo sáng cảnh báo, theo AP ngày 25.8.
Chiếc tàu của Iran sau đó quay đi khi tàu tuần tra USS Squall đi cùng tàu Tempest, bắn 3 phát súng máy 12,7 mm cảnh cáo. Cũng trong ngày 24.8, cùng chiếc tàu đó của Iran đã 3 lần chạy cắt mặt tàu khu trục USS Stout ở tốc độ cao cùng khu vực trên. Ông Urban nói rằng đó là hành động ngăn chặn không an toàn và buộc tàu chiến Mỹ phải né tránh va chạm.
Ba chiếc tàu khác của Iran sau đó tiếp tục chạy cắt mặt tàu tuần tra USS Tempest ở khoảng cách gần 550 m. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook xác nhận 3 sự việc trên nhưng không thông báo chi tiết. Ông Cook cho rằng tàu Mỹ đã hành động chuyên nghiệp và an toàn và sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào cần thiết nhằm tự vệ.
Ba sự cố ngày 24.8 là vụ việc mới nhất giữa tàu chiến Mỹ và Iran tại vùng vịnh Ba Tư. Ngày 23.8, bốn tàu cao tốc của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran cũng liên tục quấy nhiễu tàu khu trục USS Nitze của Mỹ tại eo biển Hormuz. Tàu Nitze sau đó liên lạc nhưng không được hồi đáp và đã bắn 10 quả pháo sáng cảnh báo.
Quân đội Mỹ sau đó công bố video cho thấy các tàu Iran chạy ở tốc độ cao cố gắng tiếp cận tàu Nitze trong khi các thuỷ thủ tàu Mỹ bắn pháo sáng và hụ còi cảnh báo.
Người phát ngôn Hạm đội 5 Mỹ nhấn mạnh những vụ việc này đặt ra nguy cơ cao về việc va chạm giữa các tàu, trong khi đó tàu Iran lại không hành động an toàn theo những quy tắc hàng hải được quốc tế công nhận.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau thì khẳng định đây là những hành động gia tăng căng thẳng không cần thiết. Bà cũng thừa nhận là phía Mỹ không rõ ý định của Iran là gì, theo CNN.
Trong khi đó, hãng tin Tasnim ngày 25.8 trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hosein Dehghan ngày 25.8 rằng các tàu nước ngoài có ý định đi vào lãnh hải Iran thì sẽ bị cảnh báo, còn nếu tàu nào xâm nhập trái phép thì Iran sẽ đối đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.