Tàu chiến Mỹ va chạm tàu dầu ở Biển Đông

22/08/2017 07:07 GMT+7

Khu trục hạm USS John S.McCain của hải quân Mỹ bị hư hại khá nặng sau khi va chạm với một tàu dầu ở gần Singapore.

Tai nạn xảy ra ngoài khơi Singapore, gần eo biển Malacca sáng 21.8 đã làm ít nhất 10 thủy thủ Mỹ mất tích và 5 người khác bị thương. Theo Hạm đội 7, tàu USS John S.McCain đang di chuyển về phía Singapore thì va chạm với tàu chở dầu Alnic MC mang cờ Liberia cũng đang lưu thông về đảo quốc này. Khu trục hạm Mỹ bị hư hại ở mạn trái gần phần đuôi khiến nước tràn vào các khoang gần đó, bao gồm buồng ngủ, phòng máy và phòng thông tin liên lạc. Phản ứng nhanh chóng của thủy thủ đoàn đã giúp ngăn chặn nước tràn thêm vào tàu, theo thông báo của Hạm đội 7.
Ngay sau đó, tàu USS John S.McCain vẫn tiếp tục hành trình và cập cảng căn cứ hải quân Changi ở Singapore vào chiều cùng ngày. Hải quân Mỹ cho biết 4 trong số 5 thủy thủ bị thương đã được đưa đến điều trị tại bệnh viện ở Singapore và người còn lại chỉ bị thương nhẹ. Giới chức liên quan hiện đang điều tra nguyên nhân vụ việc. Tàu Alnic MC bị hư hại bồn chứa dầu gần phía mũi tàu song không có thương vong trong thủy thủ đoàn cũng như không gây ra sự cố tràn dầu, theo BBC. Tàu Alnic MC khi đó đang chở gần 12.000 tấn dầu trên đường từ Đài Loan đến Singapore, theo Reuters. Sau sự cố, tàu dầu cũng tiếp tục di chuyển về Singapore.
Theo Đài CBS New, tàu USS John S.McCain gặp nạn trên đường cập cảng Singapore sau khi vừa tiến hành tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông. Với lượng giãn nước 9.000 tấn, USS John S.McCain là tàu khu trục lớp Arleigh Burke thuộc Hạm đội 7 và thường hoạt động tại vùng biển tây Thái Bình Dương. Vụ việc xảy ra chỉ hai tháng sau khi khu trục hạm USS Fitzgerald thuộc hải quân Mỹ va chạm với tàu hàng Philippines ở ngoài khơi thành phố Yokosuka (Nhật Bản), khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.
Tàu chiến Mỹ va chạm tàu dầu ở Biển Đông1
Khu vực hai tàu va chạm sáng 21.8 Đồ họa: Hạ Huy
Malaysia, Singapore hục hặc
Theo Reuters, Mỹ và Singapore nhanh chóng triển khai lực lượng tìm kiếm, cứu hộ (SAR). Các máy bay MV-22 và trực thăng SH-60 từ tàu đổ bộ tấn công USS America đã được điều động đến hiện trường.
Singapore cũng điều tàu tuần duyên Basking Shark, các tàu tuần tra RSS Gallant, RSS Resilience và các trực thăng của hải quân nước này, theo tờ The Straits Times.
Cơ quan Hàng hải và cảng Singapore (MPA) cho rằng vụ va chạm xảy ra trong lãnh hải nước này. Tuy nhiên, Tư lệnh hải quân Malaysia Ahmad Kamarulzaman Ahmad Badaruddin nói rằng vụ việc xảy ra trong vùng biển Malaysia. Tổng giám đốc Cơ quan Thực thi luật hàng hải Malaysia (MMEA), ông Zulkifli Abu Bakar cũng khẳng định chính Malaysia chứ không phải Singapore đang dẫn đầu chiến dịch SAR. Theo quan chức này, hải quân Indonesia cũng điều 2 tàu KRI Parang và KRI Cucuk hỗ trợ chiến dịch SAR.
Theo Reuters, tranh cãi nổ ra giữa Singapore và Malaysia bởi vụ va chạm xảy ra gần đảo Pulau Batu Putih/Pedra Branca, tâm điểm của cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước. Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) hồi năm 2008 đã ra phán quyết tuyên bố đảo này thuộc chủ quyền Singapore, nhưng trong năm nay, Malaysia đã nộp hồ sơ lên tòa án này yêu cầu xem lại phán quyết trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.