Tàu khu trục Mỹ đã đến gần Đá Xu Bi, Đá Vành Khăn

27/10/2015 07:31 GMT+7

(TNO) Mỹ đã quyết định triển khai tàu khu trục tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa trong ngày 27.10, theo Reuters. Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen hiện đã đến gần Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi.

(TNO) Mỹ đã quyết định triển khai tàu khu trục tuần tra quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa trong ngày 27.10, theo Reuters. Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen hiện đã đến gần Đá Vành Khăn và Đá Xu Bi.

Khu trục hạm USS Lassen của Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông ngày 24.9, xa xa là 1 tàu hộ vệ lớp Giang Hồ V của Trung Quốc bám theo - Ảnh: Hải quân MỹKhu trục hạm USS Lassen của Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông ngày 24.9, xa xa là 1 tàu hộ vệ lớp Giang Hồ V của Trung Quốc bám theo - Ảnh: Hải quân Mỹ
Reuters ngày 27.10 dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ sẽ triển khai tàu khu trục USS Lassen trang bị tên lửa dẫn đường thực hiện nhiệm vụ tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việc tuần tra được tiến hành từ sáng ngày 27.10 gần Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn.
Theo cập nhật mới nhất của Reuters, tàu USS Lassen đang tiến gần đến Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, quan chức trên cho biết.
Theo quan chức này, tàu khu trục có thể được các máy bay do thám và săn ngầm P-8A và P-3 Orion của Hải quân Mỹ hộ tống. Những máy bay nay thường xuyên thực hiện hoạt động do thám trong khu vực.
Cũng theo quan chức này, hoạt động tuần tra sẽ được tiến hành thường xuyên chứ không phải chỉ một lần, và cũng không chỉ liên quan tới Trung Quốc. Theo đó, việc tuần tra sẽ tiếp diễn trong những tuần tới và có thể được tiến hành quanh các thực thể khác ở quần đảo Trường Sa.
Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất của Mỹ để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông. Theo Reuters, động thái này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc nổi giận. Trước đó, hồi tháng 9, phía Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố sẽ không để bất kỳ quốc gia nào “xâm phạm vùng biển và không phận” mà nước này có yêu sách chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nhấn mạnh, Mỹ đã thể hiện rõ với Trung Quốc về tầm quan trọng của tự do hàng hải trên Biển Đông cũng như lợi ích của Mỹ ở khu vực này.

Một số quan chức Mỹ đã lên tiếng ủng hộ quyết định này của chính quyền Tổng thống Barack Obama, cho rằng đây là phản ứng cần thiết đối với việc Trung Quốc gây mất ổn định tại Biển Đông.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.