Tàu Liêu Ninh tập trận ở Biển Đông

27/12/2016 08:11 GMT+7

Đài Loan và Nhật Bản đang theo dõi sát sao quá trình tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng đội chiến hạm tiến vào Biển Đông.

Ngày 26.12, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan khẳng định hàng không mẫu hạm Liêu Ninh cùng 5 tàu chiến hộ tống đã đi qua vùng biển phía nam đảo này trong ngày trước đó, theo CNA. Cụ thể, đội tàu chiến Trung Quốc đi qua eo biển Ba Sĩ, nằm giữa Đài Loan và Philippines, vào khoảng 20 giờ ngày 25.12 (giờ địa phương). Đến 9 giờ ngày 26.12, nhóm chiến hạm do tàu Liêu Ninh dẫn đầu tiếp tục di chuyển về hướng tây nam, cách mũi cực nam của Đài Loan khoảng 150 km và sau đó tiến xuống phía bắc của Biển Đông.
Phía Đài Loan đã triển khai một số chiến đấu cơ cùng chiến hạm theo dõi sự di chuyển của đội tàu Liêu Ninh để có thể sẵn sàng ứng phó.
Chuyến hải hành nói trên của đội tàu Liêu Ninh là một phần của kế hoạch tập trận ở tây Thái Bình Dương mà phát ngôn viên hải quân Trung Quốc Lương Dương thông báo vào tối 24.12. Ông Lương khẳng định lần diễn tập này nằm trong kế hoạch huấn luyện thường niên nhưng không cung cấp chi tiết.
Trong khi đó, Hoàn Cầu thời báo đưa tin tàu Liêu Ninh đã diễn tập tại biển Hoa Đông vào sáng 24.12 và sẽ tiếp tục tập trận ở Biển Đông cũng như một số vùng biển khác. Vào khoảng 16 giờ cùng ngày, khu trục hạm Nhật phát hiện tàu Liêu Ninh cùng 3 khu trục hạm, 3 tàu hộ vệ và một tàu tiếp tế ở biển Hoa Đông đang di chuyển về hướng đông, theo Kyodo News.
Ngày 26.12, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay tàu khu trục và máy bay nước này phát hiện nhóm tàu Liêu Ninh chạy trong vùng biển cách đảo Miyako khoảng 110 km về phía đông bắc vào khoảng 10 giờ sáng 25.12, theo Kyodo News. Ông Suga gọi chuyến hải hành mới của nhóm tàu Liêu Ninh là “sự phô diễn việc mở rộng khả năng của các lực lượng hải quân Trung Quốc” và tuyên bố Tokyo sẽ tiếp tục theo dõi kỹ quá trình di chuyển của chúng trong khu vực.
Tập trận vùng biển xa
Khi tàu Liêu Ninh cùng đội chiến hạm tiến ra tây Thái Bình Dương, truyền thông Trung Quốc khoe rằng đây là lần đầu tiên tàu sân bay nước này tập trận ở “vùng biển xa” kể từ khi được đưa vào biên chế hồi tháng 9.2012.
Hoàn Cầu thời báo dẫn lời giới quan sát Trung Quốc cho rằng chuyến tập trận mới cho thấy tàu Liêu Ninh có đủ khả năng sẵn sàng tác chiến sau 4 năm diễn tập. Trong đó, chuyên gia hải quân Lý Kiệt bình luận rằng cuộc tập trận ở vùng biển xa của tàu Liêu Ninh cho thấy quyết tâm bảo vệ cái gọi là chủ quyền đối với các đảo và quyền lợi biển của Trung Quốc ở Biển Đông. Một chuyên gia khác họ Triệu, thuộc Viện Khoa học quân sự Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, thì nhận định với Hoàn Cầu thời báo rằng việc tàu Liêu Ninh huấn luyện ở tây Thái Bình Dương sẽ khiến Đài Loan, Mỹ và Nhật căng thẳng vì tàu sân bay là loại vũ khí chiến lược.
Ngoài ra, nhà bình luận quân sự Hồng Kông Lương Quốc Lương nhận định với tờ Minh báo rằng tham gia tập trận ở vùng biển xa là hoạt động cần thiết cho hầu hết các tàu sân bay nhưng việc tàu Liêu Ninh ra biển lớn lần này mang thông điệp cảnh báo đối với Đài Loan. Ông Lương lập luận tàu Liêu Ninh có thể đi vào vùng biển gần Đài Loan, ngăn chặn sự can thiệp từ bên ngoài ở eo biển Đài Loan và gây ra mối đe dọa cho những vùng bờ biển phía đông của đảo này.
Cũng theo ông Lương, động thái mới của Bắc Kinh còn nhằm cho Washington thấy khả năng tác chiến thật sự của tàu sân bay Liêu Ninh để từ đó có thể cân nhắc khi đưa ra chiến lược trong tương lai.
Tương tự, Kyodo News dẫn lời giới quan sát nhận định qua việc đưa tàu Liêu Ninh ra tây Thái Bình Dương, Bắc Kinh muốn gửi một thông điệp tới Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sau khi ông điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và thắc mắc chính sách “một Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.