Thái Lan chất vấn Nhật vụ anh em nhà Shinawatra xuất hiện ở Tokyo

02/04/2018 21:28 GMT+7

Chính quyền quân sự Thái Lan chất vấn giới chức Nhật về sự xuất hiện của anh em nhà Shinawatra ở Tokyo trong một sự kiện giới thiệu sách hồi tuần trước, tuy nhiên cũng thừa nhận đây là chuyện khó xử.

Sự xuất hiện của hai cựu thủ tướng đang bị truy nã Thaksin và Yingluck Shinawatra hôm 29.3 trong buổi giới thiệu sách của một cựu chính trị gia Nhật khiến chính quyền quân sự Thái Lan khó chịu và nội các của Thủ tướng Prayut Chan-ocha tức tốc liên lạc với chính quyền Nhật Bản.
Ngoại trưởng Don Pramudwinai cho biết ngay khi tin tức về hai em nhà Shinawatra xuất hiện trên truyền thông của Nhật và Thái Lan, cơ quan ngoại giao đã đặt vấn đề này với giới chức Nhật. Ông Don cho hay một số quan chức của Bộ ngoại giao Thái Lan khi đó đang ở Nhật và tham gia cuộc họp với giới chức ngoại giao nước này.
“Ngoài những nội dung đã được lên kế hoạch trước, phía Thái Lan có chất vấn chuyện đó (ông Thaksin và bà Yingluck)”, Ngoại trưởng Thái Lan nói với truyền thông trong nước hôm nay 2.4.
Ông Don nói phía Nhật cảm thấy “khó xử” khi bị chất vấn về chuyện của anh em nhà Shinawatra, và giải thích rằng hai người đến Nhật theo lời mời cá nhân của vị chính trị gia, từng là bộ trưởng, chứ không phải của chính phủ Nhật. Theo ông Don, chuyện yêu cầu giới chức Nhật bắt và dẫn độ ông Thaksin và bà Yingluck khi họ có mặt ở Tokyo không phải chuyện dễ, mà theo một qui trình.
Ông Ngoại trưởng Thái Lan cho biết thêm không chỉ Nhật mà một số quốc gia khác, nơi mà ông Thaksin và bà Yingluck đến như UAE, cũng cảm thấy khó xử khi bị Bangkok chất vấn.
Khi được hỏi liệu phía Thái Lan có yêu cầu phía Nhật hủy visa nhập cảnh đã cấp cho anh em nhà Shinawatra hay không, ông Don nói rằng điều đó vô nghĩa vì họ sử dụng visa ra vào một lần.
Sự xuất hiện ở Tokyo được xem là lần đầu tiên và chính thức của bà Yingluck kể từ khi cựu thủ tướng trốn khỏi Thái Lan hồi tháng 8.2017, nhằm tránh bị kết án 5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm dẫn đến tham nhũng và gây hậu quả trong điều hành chính sách trợ giá và trữ gạo.
Trong khi đó, ông Thaksin sống lưu vong ở nước ngoài gần 10 năm nay và cũng bị truy nã về tội tham nhũng mà với tội danh này ông bị tuyên án 2 năm tù. Chính quyền quân sự đã truy tố ông thêm nhiều tội danh khác và đang chờ tổ chức phiên tòa xử vắng mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.