Thái Lan tập dượt trước tang lễ 90 triệu USD của tiên vương

21/10/2017 11:24 GMT+7

Chính quyền Thái Lan đã dành ra 90 triệu USD để tổ chức tang lễ của tiên vương Bhumibol Adulyadej.

Ngày 21.10, người Thái thực hiện các nghi thức tập dượt cho tang lễ của tiên vương Bhumibol Adulyadej. Buổi tập dượt kéo dài khoảng 5 giờ, trong đó có nhiều người ăn mặc những trang phục truyền thống, diễu hành cùng dàn nhạc qua các khu phố cổ ở Bangkok trước sự chứng kiến của những người đưa tang mặc đồ đen, theo Reuters.
Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà vào ngày 13.10.2016 ở tuổi 88. Ông trị vì trong 7 thập niên và được tôn kính nhờ khôi phục uy quyền của hoàng gia. Chính quyền Thái Lan sau đó để tang ông trong một năm và lễ tang hoàng gia sẽ bắt đầu từ ngày 25.10 và kéo dài trong 5 ngày.
Theo trang Quartz, chính quyền đã chi 3 tỉ baht (90 triệu USD) cho việc tổ chức tang lễ. Riêng đài hóa thân đã tốn 1/3 số này.
Buổi tập dượt tang lễ hôm 15.10 Reuters
Ước tính 250.000 người sẽ tham dự lễ tang của tiên vương Bhumibol Reuters
Công tác chuẩn bị kéo dài trong gần một năm qua với hàng ngàn nghệ nhân chế tạo ra những tòa tháp vàng tại khu quảng trường Sanam Luang phía trước hoàng cung.
Đài hóa thân chính được thiết kế như ngọn núi Tu Di (Meru), trung tâm của thế giới theo quan niệm của đạo Phật, bên cạnh đó là những hình tượng trang trí khác. Lễ hỏa táng sẽ diễn ra vào ngày quốc lễ 26.10. Nhiều hoạt động kinh doanh sẽ bị tạm ngưng trong ngày này.
Di hài của tiên vương sẽ được đặt trong tòa tháp trung tâm, cao 50 m. Phần tro cốt sẽ được lưu giữ tại hoàng cung. Giới chức địa phương ước tính sẽ có 250.000 người tham dự tang lễ.
Quốc vương Jigme Khesar Namgyel Wangchuck của Bhutan và hoàng tử Akishino của Nhật Bản cùng nhiều lãnh đạo khác sẽ tham dự tang lễ của nhà vua Thái. Nhà vua Maha Vajiralongkorn dự kiến sẽ làm lễ đăng cơ sau tang lễ của vua cha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.