Thái Lan truy bắt nhà sư nghi rửa tiền

17/02/2017 07:31 GMT+7

Lực lượng an ninh Thái Lan ngày 16.2 đã tiến hành lục soát ngôi chùa Dhammakaya ở tỉnh Pathum Thani, phía bắc thủ đô Bangkok, nhằm truy bắt nhà sư Phra Dhammachayo bị cáo buộc rửa tiền.

“Giới chức trách đã bắt đầu chiến dịch khám xét ngôi chùa nhằm truy tìm người đang bị truy nã”, Reuters dẫn lời ông Paisit Wongmuang, người đứng đầu Cục Điều tra đặc biệt Thái Lan, cho biết.
Động thái trên diễn ra vài giờ sau khi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha ký sắc lệnh cho phép quân đội kiểm soát ngôi chùa Dhammakaya, chiếu theo điều 44 hiến pháp Thái Lan. Hàng ngàn cảnh sát và binh sĩ bao vây toàn bộ lối vào ngôi chùa rộng hơn 400 ha từ sáng sớm. Cùng lúc đó, nhiều tăng sĩ và người ủng hộ nhà sư Phra Dhammachayo cũng ngồi bên trong chùa cầu nguyện. Nhà chức trách Thái Lan cho biết chiến dịch lục soát chỉ dừng lại một khi giới tăng lữ chịu hợp tác.
Theo AFP, cao tăng 72 tuổi trên vốn bị Tòa án hình sự Thái Lan phát lệnh truy nã với cáo buộc rửa tiền và nhận 1,2 tỉ baht (khoảng 780 tỉ đồng) tiền ăn cắp liên quan đến vụ tham nhũng 12 tỉ baht của ông Supachai Srisupa-aksorn, cựu chủ tịch Hợp tác xã tín dụng Klongchan. Tuy nhiên, các phụ tá của nhà sư Dhammachayo đã bác bỏ những cáo buộc trên và lên án vụ việc mang động cơ chính trị. Theo Reuters, nhà sư Dhammachayo bị cho là có liên quan với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Trước đây, lực lượng an ninh từng nhiều lần tìm cách tiến vào chùa để thẩm vấn nhà sư Dhammachayo song gặp phải sự chống đối của các tăng sĩ cùng những người ủng hộ ông. Phra Sanitwong Wuttiwangso, đại diện chùa Dhammakaya, nói rằng không thể xác nhận liệu nhà sư Dhammachayo hiện có bên trong chùa hay không. “Tôi không thấy nhà sư này trong khoảng 9 tháng nay”, ông Phra Sanitwong cho biết. Phía nhà chùa trước đây từng nói rằng nhà sư Dhammachayo không thể đến trình diện cảnh sát vì lý do sức khỏe quá yếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.