Thị trường quá nhạy cảm

27/09/2017 15:13 GMT+7

Giá dầu lửa trên thị trường bất ngờ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 6.2015 trở lại đây, cụ thể là đạt 59,31 USD/thùng, loại Brent.

Hồi ấy, giá dầu lửa giảm xuống còn 40 USD, sau đó sút đến mức kỷ lục dưới 30 USD hồi đầu năm 2016, nhưng rồi dần ổn định trở lại và cách đây 3 tháng đã cán mốc có tác động rất quan trọng về tâm lý là 45 USD.
Có nhiều lý do đưa lại thực trạng này như nhu cầu chung về dầu lửa trên thế giới đã tăng lên rõ rệt so với trước và đồng USD tiếp tục yếu. Chính sách chung của các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) cũng có tác động nhất định nhưng không nhiều.
Nguyên nhân chính là cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập riêng của người Kurd ở vùng miền bắc Iraq ngày 25.9 vừa qua. Kết quả cuối cùng chưa được công bố nhưng chắc chắn không ngoài trên dưới 90% người Kurd ở nơi đây ủng hộ độc lập.
Vùng tự trị của người Kurd ở Iraq cũng khai thác dầu lửa và xuất khẩu ra thế giới bên ngoài thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ lại không muốn người Kurd thành lập quốc gia độc lập nên dọa sẽ can thiệp quân sự vào vùng miền bắc Iraq và phong tỏa xuất khẩu dầu lửa của người Kurd ở Iraq.
Việc này chưa xảy ra nhưng không thể chắc là sẽ không xảy ra, tức là nguồn cung ứng dầu lửa cho thị trường có nguy cơ bị ảnh hưởng, dẫu không thể nhiều nhưng chắc chắn cũng sẽ không ít.
Thị trường vốn luôn quá nhạy cảm với biến động chính trị. Hiện còn quá sớm để nhìn nhận từ đó xu hướng biến động, nhưng đã là quá muộn nếu không thấy từ đó khả năng giá dầu có thể bất ngờ tăng.

tin liên quan

Người Kurd ở Iraq trưng cầu về độc lập
Ngày 25.9, chính quyền Khu tự trị người Kurd (KGB) ở miền bắc Iraq tổ chức trưng cầu dân ý đòi độc lập với khoảng 5,2 triệu người tham gia bỏ phiếu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.