Thổ Nhĩ Kỳ: Bắn rơi Su-24 của Nga là quyết định của phi công

27/07/2016 09:19 GMT+7

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói với báo giới rằng việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015 là quyết định cá nhân của phi công, còn Thổ Nhĩ Kỳ không hề mang tâm lý thù địch với Nga.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mehmet Simsek ngày 26.7 khẳng định trước báo giới tại thủ đô Moscow (Nga) rằng vụ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hồi tháng 11.2015 là quyết định cá nhân của phi công điều khiển chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, theo TASS. 
Tuy nhiên, ông Simsek cho biết quyết định bắn hạ máy bay Nga xuất phát từ các quy định hiện hành, theo đó quyền phản ứng đã được giao cho phía quân đội. Ông Simsek nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ không hề có tâm lý thù địch với Nga, và sẽ không bao giờ có tâm lý đó".
Tiêm kích ném bom Su-24M của Nga bị bắn rơi ngày 24.11.2015 ở khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ RT
Trên thực tế, những tranh cãi về vụ bắn hạ Su-24 hồi tháng 11.2015 vẫn còn chưa có sự đồng thuận. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng đã bắn hạ chiếc Su-24 của Nga khi máy bay này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Su-24 bị bắn trên không phận Syria.
Vụ bắn rơi Su-24 trở thành điểm thắt nút khiến quan hệ hai nước bế tắc và cũng chính vụ việc này mở nút để hai bên cải thiện quan hệ. Sau bức thư có nội dung xin lỗi của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 27.6 là hàng loạt bước tiến mới. Hai nhà lãnh đạo điện đàm, ông Putin dỡ bỏ lệnh cấm vận du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ và sắp tới là cuộc gặp mặt đầu tiên của ông Putin và ông Erdogan kể từ vụ bắn rơi máy bay này. 
Cụ thể, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26.7 cho biết Tổng thống Erdogan sẽ thăm Nga vào ngày 9.8 tới và có cuộc gặp Tổng thống Putin tại thành phố St. Petersburg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.