Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích miền bắc Syria, 40 thường dân thiệt mạng

28/08/2016 22:48 GMT+7

Ít nhất 40 thường dân thiệt mạng khi Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường pháo kích và không kích nhắm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và lực lượng người Kurd ở bắc Syria ngày 28.8.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) cho biết ít nhất 40 thường dân thiệt mạng trong những đợt không kích và pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào hai khu vực tập trung lực lượng người Kurd, hay còn gọi là Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) ở bắc Syria.
Nhưng Ankara cho hay những đợt tấn công đã tiêu diệt 25 “phần tử khủng bố người Kurd” và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã làm mọi thứ có thể để tránh gây thương vong cho thường dân.
Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria, ít nhất 20 thường dân thiệt mạng và 50 người khác bị thương sau khi Thổ Nhĩ Kỳ không kích và pháo kích vào làng Jeb el-Kussa vào ngày 28.8.
Trong vụ không kích gần thị trấn Al-Amarneh, có 20 thường dân và 24 người khác bị thương, cũng theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria.
Lực lượng YPG có ít nhất 4 tay súng thiệt mạng và 15 người khác bị thương sau khi Thổ Nhì Kỳ tấn công vào hai địa điểm trên ở miền bắc Syria.
Phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố họ đã chiếm ít nhất 9 thị trấn và ngôi làng ở bắc Syria, từ tay IS và các lực lượng người Kurd kể từ ngày 24.8.
YPG cáo buộc Ankara âm mưu mở rộng xâm lược Syria. Vụ pháo kích và không kích này có thể khiến đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO là Mỹ phải lo ngại, bởi vì Washington hậu thuẫn YPG và xem đây là lực lượng chống IS hiệu quả.
Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là nhóm khủng bố và bác bỏ cáo buộc cho rằng Ankara đang âm mưu mở rộng những khu vực chiếm được từ tay IS ở Syria để lập vùng tự trị tiếp giáp.
Việc Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào Syria làm phức tạp thêm tình hình nội chiến ở Syria kéo dài từ năm 2011, khiến trên 290.000 người thiệt mạng.
Những đợt giao tranh ác liệt giữa lực lượng chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và phe nổi dậy đang diễn ra, đa số tập trung ở thành phố Aleppo.
Liên Hiệp Quốc kêu gọi thỏa thuận ngừng bắn 48 giờ để viện trợ nhân đạo tại Aleppo và một số khu vực khác. Nhưng một số nhóm nổi dậy bác bỏ kế hoạch này, trừ phi hàng hóa viện trợ phải được chở qua những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.