Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đưa quân đến Syria để cùng Nga xóa sổ khủng bố

22/09/2017 14:24 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa tiết lộ Ankara sẽ triển khai binh sĩ tới tỉnh Idlib thuộc phía bắc Syria như là một phần của thỏa thuận giảm cẳng thẳng do Nga đề xuất hồi tháng 5.

Trả lời phỏng vấn với Reuters ở thành phố New York của Mỹ hôm 21.9, ông Erdogan cho biết thêm những vùng giảm căng thẳng mà Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý sẽ được thảo luận tiếp trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ankara vào tuần tới.
“Theo thỏa thuận, người Nga đang duy trì an ninh bên ngoài Idlib còn Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ an ninh bên trong Idlib. Công việc này không phải dễ…Cùng với ông Putin, chúng tôi sẽ thảo luận thêm các bước cần được tiến hành để xóa sổ các phần tử khủng bố và khôi phục lại hòa bình”, Tổng thống Erdogan nói rõ.
Hôm 15.9, ba nước nói trên ra thông cáo công bố việc thành lập những vùng giảm căng thẳng ở Syria, gồm Idlib; các khu liền kề của Latakia, Aleppo và Hama; một số vùng phía bắc của tỉnh Homs thuộc miền trung; Đông Ghouta; và một số khu miền nam nước này.
Thông cáo còn nhấn mạnh các vùng giảm căng thẳng nhằm hỗ trợ duy trì lệnh ngừng bắn, đảm bảo tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria và tiếp tục chống chủ nghĩa khủng bố”. Việc lập những vùng này là giải pháp tạm thời, ban đầu sẽ có hiệu lực trong 6 tháng và tự động gia hạn dựa trên sự đồng thuận của các bên liên quan, theo Đài RT dẫn thông cáo.
Theo thỏa thuận sơ bộ mà Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được hồi tháng 5, vùng giảm căng thẳng là nơi lực lượng chính phủ Syria và các nhóm vũ trang đối lập sẽ không sử dụng vũ lực chống đối nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.