Thủ hiến Catalonia hoãn tuyên bố độc lập, kêu gọi đối thoại

11/10/2017 08:42 GMT+7

Viễn cảnh đối thoại có lẽ vẫn còn rất xa do chính quyền trung ương khẳng định điều này chỉ có thể thực hiện “trong khuôn khổ pháp luật”, tức là Catalonia không được độc lập.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont bất ngờ hoãn tuyên bố độc lập và kêu gọi đối thoại, làm nhiều người ủng hộ thất vọng 
Theo Reuters, động thái của ông Puigdemont được cho là tránh hành động có thể gây bất ổn cho Liên minh châu Âu (EU).
Người đứng đầu vùng Catalonia cho biết ông đã ký bản tuyên ngôn độc lập nhưng hoãn công bố chính thức.
Tuyên bố này đã làm thất vọng nhiều người dân tụ tập gần nơi ông phát biểu hôm 10.10 (giờ địa phương), vẫy cờ Catalonia trông đợi tuyên bố ly khai khỏi Tây Ban Nha, sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 1.10.
Một quan chức EU cho rằng ông Puigdemont “dường như đã lắng nghe lời khuyên không nên làm điều không thể đảo ngược lại được”.
Tuy nhiên, viễn cảnh đối thoại dường như vẫn còn rất xa do chính quyền Tây Ban Nha khẳng định điều này chỉ có thể thực hiện “trong khuôn khổ pháp luật”, hàm ý không thể trao độc lập cho Catalonia.
Phó thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria bác đề nghị đối thoại do quốc tế hòa giải. Dự kiến nội các Tây Ban Nha sẽ họp vào ngày 11.10 để quyết định giải pháp sau tuyên bố của ông Puigdemont.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.