Thủ tướng Anh 'lỡ miệng' gọi nước khách mời là tham nhũng

11/05/2016 14:58 GMT+7

Dù sắp đón Tổng thống Nigeria và Afghanistan đến dự cuộc họp bàn về chống tham nhũng, Thủ tướng Anh David Cameron lại bị báo chí tiết lộ đã “nói xấu” hai nước này "tham nhũng đến khó tin".

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 10.5 đã diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II tại điện Buckingham nhân sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng. Đoạn băng quay lại cảnh ông nói chuyện cùng Nữ hoàng lại bắt được những phát biểu không hay ho về Nigeria và Afghanistan, cho rằng đó là hai trong số những nước “tham nhũng tới mức khó tin”.

“Chúng tôi đã có một buổi họp nội các rất thành công vào sáng nay, thảo luận về cuộc họp chống tham nhũng sắp tới. Chúng tôi đã mời Nigeria, thật ra là đã mời lãnh đạo của những quốc gia tham nhũng tới khó tin, tới nước Anh”, The Guardian ngày 10.5 trích dẫn đoạn nói chuyện gây tranh cãi của ông David Cameron.

Vụ lùm xùm của Thủ tướng Anh xuất hiện ngay trước cuộc họp về chống tham nhũng do Anh tổ chức vào ngày 12.5. Dự kiến Tổng thống Nigeria, ông Muhammadu Buhari sẽ tham dự và có bài nói chuyện với chủ đề Tại sao chúng ta phải cùng nhau chống tham nhũng.

Ông Buhari đắc cử tổng thống Nigeria vào năm 2015. Khi ấy, ông được đánh giá cao sẽ là người chấm dứt tình trạng tham nhũng kéo dài ở đất nước châu Phi này.

Một phát ngôn viên của ông Buhari khẳng định ông cảm thấy “sốc và xấu hổ” với những lời nói của Thủ tướng Anh Cameron, và cho rằng những nhận xét ấy chỉ đề cập tới Nigeria trước thời ông Buhari nắm quyền.

Tương tự, một quan chức của sứ quán Afghanistan cũng mô tả lời nói của ông Cameron là “thiếu công bằng”, và rằng Afghanistan đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc chống tham nhũng.

“Tổng thống Ghani và chính phủ của ông kể từ lúc đảm nhận nhiệm vụ đã có những bước tiến lớn trong việc chống tham nhũng. Chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu bên cạnh các vấn đề an ninh đối với chính phủ đoàn kết dân tộc”, phát ngôn viên Đại sứ quán Afghanistan tại Anh nói.

Thủ tướng Anh Cameron chưa biết sẽ "ăn nói" ra sao với Tổng thống Nigeria Buhari (phải) Reuters

Theo số liệu từ tổ chức Minh bạch Quốc tế năm 2015, Afghanistan xếp thứ 166 thế giới về chỉ số "ít tham nhũng", tức gần chót bảng về sự minh bạch, chỉ hơn được Triều Tiên và Somalia. Trong khi đó, Nigeria xếp ở vị trí 136.

Theo The Guardian, cả hai tổng thống Buhari của Nigeria lẫn Ghani của Afghanistan đều thừa nhận tham nhũng là vấn đề lớn trong đất nước họ, nhưng họ đã xem việc diệt trừ vấn nạn này là ưu tiên và nỗ lực khắc phục nó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.