Thủ tướng Anh tuyên bố kích hoạt tiến trình Brexit vào tháng 3.2017

02/10/2016 20:34 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 2.10 đã chính thức tuyên bố sẽ kích hoạt tiến trình Brexit vào cuối tháng 3.2017.

Thủ tướng Theresa May ngày 2.10 tuyên bố rằng sẽ kích hoạt Điều 50 trong HIệp ước Lisbon để khởi động tiến trình đàm phán chính thức rời EU vào tháng 3.2017. Điều này đồng nghĩa Anh sẽ chính thức rời khỏi EU vào năm 2019, trước khi cuộc tổng tuyển cử ở Anh diễn ra, theo BBC ngày 2.10.
Bà May trước đây nói rằng sẽ không kích hoạt Điều 50 trong năm 2016, tuy nhiên các nhà vận động Brexit đã kêu gọi bà hành động càng sớm càng tốt.
Bà May cũng cam kết sẽ đưa ra một dự luật nhằm bãi bỏ Đạo luật các cộng đồng châu Âu 1972, vốn ràng buộc luật pháp EU vào luật pháp của Anh. Theo BBC, Đạo luật 1972 có tác động trực tiếp tại Anh và nếu có sự mâu thuẫn giữa luật pháp Anh và luật EU, thì phần thắng sẽ thuộc về luật của châu Âu.

tin liên quan

Anh dời lại mốc đàm phán về Brexit
Tờ Sunday Times hôm 14.8 dẫn nguồn tin riêng cho biết chính phủ Anh muốn trì hoãn các cuộc đàm phán về việc nước này rời khỏi EU (còn gọi là Brexit) đến cuối năm 2017.
Bà May cho rằng việc bãi bỏ đạo luật này sẽ giúp Anh trở thành nước độc lập và có chủ quyền. Tuy nhiên việc bãi bỏ Đạo luật 1972 sẽ chưa thể có hiệu lực chừng nào Anh chưa rời khỏi EU theo Điều 50.
Ngoài ra, điều luật mới này sẽ cho phép chính quyền có quyền giữ, sửa đổi hoặc huỷ bỏ bất cứ điều luật cũ nào sau Brexit, đồng thời chấm dứt thẩm quyền của toà án châu Âu tại Anh. Sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 về việc rời khỏi EU, chính phủ Anh không tìm ra một chiến lược rõ ràng để tiến hành Brexit.
Các lãnh đạo EU nói rằng Anh phải chấp nhận sự tự do đi lại của công dân EU nếu muốn giữ mối quan hệ kinh tế với các thành viên EU. Trong khi đó các chính trị gia Anh ủng hộ Brexit thì nhấn mạnh nước này phải tự kiểm soát biên giới của mình dù có phải từ bỏ thị trường ở châu Âu, theo Time.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.