Thủ tướng Canada phản ứng về sự 'thô lỗ' của Ngoại trưởng Trung Quốc

04/06/2016 10:46 GMT+7

Canada không hài lòng với việc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị mắng mỏ nữ phóng viên Canada trong buổi họp báo mới đây.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 3.6 đã lên tiếng về sự thô lỗ của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đối với nữ phóng viên Canada hôm 1.6. Canada bày tỏ sự không hài lòng về thái độ của ông Vương Nghị, theo Reuters.
"Tôi có thể xác nhận rằng cả Ngoại trưởng Stéphane Dion và các nhân viên Bộ Ngoại giao Canada đều bày tỏ sự không hài lòng đối với Ngoại trưởng Vương Nghị và Đại sứ Trung Quốc tại Canada về cách họ đối xử với các phóng viên của chúng tôi", ông Trudeau nói.

Trước đó, ngày 1.6, một nữ phóng viên Canada đặt câu hỏi cho Ngoại trưởng Canada Stéphane Dion trong buổi họp báo chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại thủ đô Ottawa liên quan đến vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc. Ngay lập tức, ông Vương Nghị đã đáp trả bằng giọng điệu hằn học, mắng mỏ nữ phóng viên là kiêu ngạo và có định kiến với Trung Quốc.

Câu hỏi của phóng viên này có nhắc tới vợ chồng người Canada là Kevin Garratt và Julia Dawn Garratt bị bắt giữ ở Trung Quốc năm 2014. Bà Julia sau đó được tại ngoại hầu tra, nhưng vào tháng 1.2015 ông Kevin bị buộc tội gián điệp và trộm bí mật quốc gia trong lúc ông sống ở Trung Quốc, tại khu vực gần biên giới Triều Tiên, nhưng gia đình ông bác bỏ cáo buộc này.
Ông Vương Nghị bị nhiều người chỉ trích vì thái độ hằn học với phóng viên Canada trong buổi họp báo ở thủ đô Ottawa của Canada ngày 1.6.2016 Reuters
Liên quan đến vụ việc này, ông Trudeau khẳng định không có bằng chứng nào có thể chứng minh cáo buộc của Trung Quốc rằng ông Kevin là gián điệp. Thủ tướng Canada cũng đã đưa vấn đề này ra trong phiên họp kín với ông Vương hôm 1.6.
Nhà lãnh đạo Canada còn tuyên bố: "Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa sự quan ngại về vấn đề nhân quyền ra bàn trong bất cứ cơ hội nào chúng tôi có", theo Reuters.
Việc Ngoại trưởng Trung Quốc cư xử thô lỗ với phóng viên Canada đã bị nhiều người và truyền thông phương Tây chỉ trích. Bên cạnh đó, một số người còn phê phán ông Dion là nhu nhược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.