Thủ tướng Malaysia nói sắp truy tố cựu thủ tướng Najib

19/06/2018 16:56 GMT+7

Biển thủ và hối lộ bằng tiền ngân sách là một trong số những tội danh Malaysia sẽ truy tố cựu thủ tướng Najib Razak liên quan đến vụ rút ruột quỹ đầu tư nhà nước 1MDB gây thất thoát hàng tỉ USD.

Thủ tướng Mahathir Mohamad đưa ra thông tin trên trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Reuters vào ngày 19.6. Theo ông Mahathir, các điều tra viên đã có gần như đầy đủ chứng cứ chống lại những nghi phạm chính gây thất thoát hàng tỉ USD từ quỹ 1MDB và dự kiến phiên tòa xét xử sẽ diễn ra vào cuối năm nay.
Ông Mahathir đồng thời gọi người tiền nhiệm Najib, người đã sáng lập quỹ 1MDB, là nhân vật đóng vai trò trung tâm trong vụ bê bối này. “Ông Najib phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với vụ 1MDB. Không gì có thể xảy ra nếu thiếu chữ ký của ông Najib”, Thủ tướng Mahathir nói.
Nghỉ hưu vào năm 2003 sau 22 năm giữ chức Thủ tướng, ông Mahathir (93 tuổi) đã tham gia đảng đối lập và đánh bại ông Najib trong cuộc bầu cử hồi tháng rồi. Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông Mahathir mở lại cuộc điều tra vụ bê bối 1MDB. Từ đó, vợ chồng cựu thủ tướng lần lượt bị triệu tập đến cơ quan chống tham nhũng để thẩm vấn. Hai người này cũng đã bị cấm xuất ngoại.
Các điều tra viên sẽ đề nghị truy tố nhiều tội danh chống lại Najib, bao gồm biển thủ và hối lộ bằng tiền ngân sách, tất cả dựa trên tội lạm quyền trong lúc ông còn là thủ tướng, theo ông Mahathir.
Theo Thủ tướng Malaysia, bà Rosmah Mansor, vợ của người tiền nhiệm Najib, cũng sẽ bị điều tra do dính líu đến vụ bê bối 1MDB. “Nhiều khoản tiền được cho là chuyển đến bà Mansor. Chúng tôi biết rõ điều này, nhưng truy lùng dấu vết có phần khó khăn hơn do bà Mansor không ký tên vào nhiều giấy tờ bằng ông Najib”, ông Mahathir nói.
Đến nay cựu thủ tướng Najib nhiều lần bác bỏ mọi cáo buộc, khẳng định ông không biển thủ tiền từ 1MDB.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.