Thủ tướng Netanyahu cảnh báo Israel sẽ hành động chống Iran

18/02/2018 20:39 GMT+7

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 18.2 tuyên bố nếu cần thiết, nước này sẽ hành động chống lại Iran, và cáo buộc Tehran "là mối đe dọa lớn nhất của thế giới".

Cầm một mảnh vỡ cho là thuộc chiếc máy bay không người lái Iran xâm nhập không phận Israel mới đây, ông Netanyahu phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich ở Đức rằng Tel Aviv sẽ không cho phép chính quyền Iran "gieo rắc nỗi khiếp sợ". “Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ hành động chống lại không chỉ vì những cánh tay nối dài của Iran mà còn vì chính nước này”, Reuters dẫn lời lãnh đạo Israel nhấn mạnh.
Trong lần phát biểu đầu tiên tại Hội nghị an ninh Munich, Thủ tướng Netanyahu còn kêu gọi Mỹ và châu Âu "chống lại Iran ngay lập tức" và đưa ra một bản đồ mà theo ông là cho thấy sự hiện diện ngày càng gia tăng của Iran ở Trung Đông.
Cũng theo Thủ tướng Netanyahu, Iran đang gia tăng sức mạnh khi liên minh do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria chiếm lại các vùng lãnh thổ từ lực lượng cực đoan. “Điều không may là IS thu hẹp lại còn Iran tiến tới. Nước này đang cố thiết lập đế chế của mình xung quanh Trung Đông từ miền nam Yemen và tạo ra sự kết nối trên bộ từ Iraq, Syria, Li Băng đến Gaza. Đây là diễn biến rất nguy hiểm cho khu vực”, ông nói.
Căng thẳng dâng cao kể từ ngày 10.2, khi một chiến đấu cơ F-16 của Israel bị pháo phòng không Syria bắn hạ trong lúc tiến hành không kích nhằm vào lực lượng được Tehran hậu thuẫn. Đó là cuộc đối đầu nguy hiểm nhất từ trước tới nay giữa Israel và lực lượng được Iran ủng hộ ở khu vực biên giới, theo Reuters.

Đáp lại những tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 18.2 chỉ trích Israel "sử dụng chính sách hung hăng và gây hấn nhằm vào các láng giềng", đồng thời cáo buộc nước này "xâm nhập Syria và Li Băng mỗi ngày".

Ông Zarif còn tuyên bố vụ máy bay Israel bị bắn rơi đã làm sụp đổ cái gọi là "huyền thoại bất bại của Israel", theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.