Thực dụng và tham vọng

01/09/2017 17:26 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thể hiện hướng đi mới đầy tham vọng cho nước Pháp khi công bố chính sách đối ngoại mới của nước này.

Trong lần trình bày có hệ thống đầu tiên về chính sách đối ngoại mới, ông Macron đã cho thấy mình không chỉ khác biệt rất cơ bản với quan điểm chính sách của người tiền nhiệm về nội dung cũng như ưu tiên chính sách mà còn vươn tới những mục tiêu cao xa hơn rất nhiều.
Chống khủng bố và tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn là mục tiêu được ưu tiên, vấn đề người tị nạn vẫn là một trong những thách thức lớn nhất, nhưng cách tiếp cận giải pháp bây giờ là đặt hiệu quả thực tế lên trên cả những tiêu chí về đạo lý.

tin liên quan

Thời đầu không được như ý
Sau 100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Emmanuel Macron, người dân Pháp không hài lòng nhiều hơn là hài lòng về thành tựu cầm quyền của ông. 
Thực dụng trong thực thi chính sách đối ngoại và đối phó những thách thức về an ninh được ông Macron đề cao lên hàng đầu. Điều này là một trong những điều chỉnh quan trọng nhất của ông đối với chính sách đối ngoại. Nó sẽ thay đổi cơ bản mục tiêu và phương thức hành động của nước Pháp trong những vấn đề chính trị thời sự, an ninh - kinh tế của khu vực và thế giới. Có thể thấy điều này rõ nhất trong vấn đề Syria. Khác với người tiền nhiệm, ông Macron cho rằng không có vấn đề gì khi hợp tác với Tổng thống Bashar Assad ở Syria vì coi trọng chuyện chống IS hơn và nhận thức được rằng không thể lật đổ được ông Assad chừng nào Nga còn đứng về phía ông này.
Bước ngoặt quan trọng thứ hai được ông Macron thực hiện cho chính sách đối ngoại của Pháp là “xây dựng trật tự thế giới mới”, là lãnh đạo EU, là thế chân Mỹ trên thế giới khi tổng thống nước này Donald Trump giảm bớt cam kết và can dự của Mỹ ở thế giới bên ngoài. Những mục tiêu đầy tham vọng trong cách tiếp cận thực dụng nói trên tạo nên nghịch lý lớn và khó hiểu trong những gì được ông Macron trình bày làm chính sách đối ngoại mới của nước Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.