Thức thời

22/01/2017 07:50 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chứng tỏ là một trong những chính khách nước ngoài nhạy bén nhất với những thay đổi ở Mỹ.

Ông là lãnh đạo chính phủ ngoại quốc đầu tiên hội kiến ông Donald Trump sau khi có kết quả bầu cử tổng thống. Mới rồi, vị thủ tướng này tiếp tục thể hiện điều chỉnh ưu tiên chính sách của Nhật với Mỹ.
Điều chỉnh được thể hiện trong phát biểu khai mạc kỳ họp quốc hội mới ở Nhật Bản. Sau khi xử lý các vấn đề thủ tục cho phù hợp với ý định thoái vị của Nhật hoàng, Thủ tướng Abe đề cập ngay quan hệ Nhật - Mỹ. Trước nay, chuyện chính trị, an ninh và đối ngoại chưa lần nào được nhắc đến trước vấn đề đối nội và phát triển kinh tế xã hội như thế.
Diễn biến này phản ánh lo ngại sâu sắc của ông Abe về khả năng Tổng thống Trump thay đổi cơ bản chính sách của Mỹ đối với đồng minh quân sự truyền thống và đối tác chiến lược.
Khi còn tranh cử, ông Trump đã nhận định Nhật phải chi nhiều tiền hơn cho việc Mỹ duy trì lực lượng đảm bảo an ninh cho nước này. Ông dọa trừng phạt Tập đoàn Toyota nếu duy trì ý định đầu tư vào Mexico thay vì Mỹ. Ông còn gợi ý và khích lệ Nhật Bản vũ trang hạt nhân.
Như thế có nghĩa là tân tổng thống chủ ý đặt quan hệ song phương trên nền tảng và theo định hướng hoàn toàn khác trước, không còn là đồng minh chung chiến hào mà là đối tác thuần túy thuận mua vừa bán. Vì thế, Thủ tướng Abe phải tranh thủ và thuyết phục Tổng thống Trump duy trì quan hệ đặc biệt lâu nay. Việc này hiện cấp thiết, quan trọng và quyết định nhất đối với ông Abe và Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.