Thượng viện Mỹ chê trách hành động của Trung Quốc ở biển Đông

28/06/2011 09:45 GMT+7

(TNO) Hôm 27.6, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết chê trách việc Trung Quốc sử dụng vũ lực chống lại tàu bè của Việt Nam và Philippines ở biển Đông, theo Reuters.

Trong một nghị quyết không có tính ràng buộc, Thượng viện Mỹ nói cơ quan này “chê trách việc các tàu bè thuộc hải quân và lực lượng an ninh trên biển của Trung Quốc sử dụng vũ lực ở biển Đông”, đồng thời thúc giục các bên “kiềm chế đe dọa hoặc sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền”.

Nghị quyết cũng kêu gọi giải quyết các tranh chấp thông qua “phương pháp hòa bình, đa phương”.

Theo AFP, Trung Quốc trong quá khứ từng phản đối việc đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp ở biển Đông và luôn khăng khăng đòi đàm phán song phương với từng bên tranh chấp.

Nghị quyết của Thượng viện Mỹ cũng ủng hộ hoạt động của các lực lượng vũ trang Mỹ nhằm “hỗ trợ các quyền tự do hàng hải trong vùng biển và không phận quốc tế tại biển Đông”.

Trưởng Tiểu ban Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Jim Webb cho biết, nghị quyết là “sự bày tỏ đầy ý nghĩa nhằm cổ vũ một cách tiếp cận đa phương để giải quyết các tranh chấp chủ quyền”.

“Ngày càng nhiều quốc gia xung quanh biển Đông bày tỏ lo ngại sâu sắc về kiểu hăm dọa của Trung Quốc”, ông Webb nói với Reuters.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.