Tình báo Mỹ giúp dì Kim Jong-un mở tiệm giặt ủi ở New York

28/05/2016 07:00 GMT+7

Truyền thông Mỹ ngày 27.5 cho biết dì của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được tình báo Mỹ hỗ trợ tiền để mở tiệm giặt ủi ở thành phố New York.

Bà Ko Yong-suk, em gái của mẹ lãnh đạo Kim Jong-un, đã đào tẩu sang Mỹ vào năm 1998 và dùng số tiền 200.000 USD mà Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) đưa cho bà để mua một căn nhà ở New York, theo tờ The Washington Post ngày 27.5.
Bà Ko hiện sống với chồng tên Ri cùng ba đứa con trong căn nhà ở New York có treo ảnh lãnh đạo Kim thời niên thiếu.
“Bạn bè ở đây bảo tôi rất may mắn, rằng tôi có mọi thứ. Con cái tôi được học ở trường tốt và chúng rất thành công, và tôi có người chồng có thể làm được mọi thứ”, bà Ko trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post.
Truyền thông thế giới dự đoán tuổi của lãnh đạo Kim là 33-34. Nhưng theo bà Ko, ông Kim sinh năm 1984. Bà Ko nói bà có thể chắc chắn về năm sinh của lãnh đạo Kim bởi vì con trai bà sinh cùng năm với ông Kim. “Kim Jong-un và con trai tôi chơi rất thân với nhau kể từ lúc còn bé. Tôi từng thay tã cho hai đứa”, bà Ko nói.
Vào năm 1996, ông Kim lúc đó mới 12 tuổi được đưa đến Thụy Sĩ để học trường quốc tế. Và vợ chồng bà Ko được giao nhiệm vụ đến Thụy Sĩ chăm sóc ông Kim.
“Chúng tôi đã sống chung trong một căn nhà bình thường, như một gia đình bình thường. Tôi phải đóng vai làm mẹ cho Kim. Tôi đã động viên Kim đưa bạn về nhà chơi bởi vì chúng tôi muốn con cái tôi và Kim có một cuộc sống bình thường. Tôi nấu ăn cho bọn trẻ. Chúng ăn bánh và cùng nhau chơi Lego”, bà Ko kể lại thời chăm sóc ông Kim ở Thụy Sĩ.
Lúc bé, sở thích chính của ông Kim là bóng rổ, ông thích đến nỗi ngủ cùng quả bóng rổ, bà Ko nói.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Reuters
Tuy nhiên, vì một lý do chưa thể giải thích, bà Ko và chồng quyết định từ Thụy Sĩ đào tẩu sang Mỹ vào năm 1998. Họ đến được Mỹ sau khi chạy vào Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bern (Thụy Sĩ).
Cuối cùng, vợ chồng bà Ko cũng định cư ở New York, nơi họ bắt đầu cuộc sống mới với tên mới, nhưng The Washington Post không thể tiến lộ danh tính mới.
Vợ chồng bà Ko mở tiệm giặt ủi nhờ vào hỗ trợ tài chính từ CIA. Ông Ri cho hay vợ chồng ông không tiết lộ bất kỳ bí mật quốc gia nào của Triều Tiên cho CIA. “CIA nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn phải biết một số bí mật, nhưng chúng tôi thật sự chẳng biết gì”, ông Ri nói.
Ông Ri cho biết thêm: “Chúng tôi chỉ chăm sóc con cái cùng Kim Jong-un và giúp chúng học hành tử tế… Chúng tôi chẳng biết bất kỳ bí mật quân sự hay bí mật về vũ khí hạt nhân nào của Triều Tiên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.