Tòa án quốc tế kết luận Monsanto phá hoại môi trường

20/04/2017 06:00 GMT+7

Phiên tòa quốc tế về Monsanto đã xem xét 6 vấn đề liên quan đến tập đoàn Mỹ kinh doanh các sản phẩm hóa chất độc hại gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người.

Theo bản kiến nghị tham vấn công bố ngày 18.4 tại The Hague (Hà Lan), phiên tòa quốc tế về Monsanto đã xem xét 6 vấn đề liên quan đến tập đoàn Mỹ kinh doanh các sản phẩm hóa chất độc hại gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người.
Đối với 4 vấn đề tôn trọng các quyền về môi trường lành mạnh, lương thực, y tế và tự do nghiên cứu khoa học, tòa kết luận Monsanto đã vi phạm các quy định và xâm phạm các quyền cơ bản này.
Về vấn đề tội ác chiến tranh thông qua việc cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ rải xuống VN trong thời gian từ năm 1962 - 1973, tòa cho rằng vì tình trạng luật quốc tế hiện tại và do không có bằng chứng cụ thể nên không thể đưa ra kết luận. Tuy nhiên, các thẩm phán nhấn mạnh việc quân đội Mỹ rải hơn 70 triệu lít chất độc da cam (có chất dioxin) tại VN đã gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người dân.
Chuyên gia Việt Nam và Mỹ khảo sát đất nhiễm chất dioxin tại sân bay Đà Nẵng, năm 2012 USAID
Monsanto đã biết sản phẩm độc hại của mình được dùng như thế nào, đồng thời có thông tin về tác hại của chúng đối với sức khỏe và môi trường. Tòa kiến nghị rằng tội ác hủy diệt sinh thái này cần được đưa vào luật quốc tế, và những thủ tục tố tụng liên quan có thể tiến hành tại Tòa hình sự quốc tế.
Phiên tòa trên do Quỹ tòa án Monsanto (Mỹ) thành lập năm 2015, có tính chất dân sự nên các kết luận đưa ra không mang tính ràng buộc pháp lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.