Tòa hình sự quốc tế cảnh báo Philippines

14/10/2016 11:20 GMT+7

Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) có thể đủ thẩm quyền truy tố cáo buộc về các vụ giết người phi pháp trong chiến dịch chống ma túy đẫm máu ở Philippines, Reuters dẫn lời một công tố viên cho biết.

Gần 2.300 người đã thiệt mạng kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chiến dịch chống ma túy từ ngày 30.6, theo số liệu của cảnh sát. Trong đó, có 1.566 nghi phạm ma túy bị giết trong các chiến dịch của cảnh sát.

Cuộc chiến ma túy của Philippines đã dẫn tới chỉ trích từ nhiều bên, trong đó có Mỹ. Và hôm 13.10, công tố viên ICC cũng cảnh báo rằng những vụ giết người này hoàn toàn có thể bị tòa quốc tế truy tố.

“Tôi lo ngại sâu sắc về những cáo buộc giết người này và thực tế những tuyên bố công khai của các quan chức cấp cao Philippines có vẻ bỏ qua những vụ giết người ấy”, công tố viên Fatou Bensouda của ICC nói trong một tuyên bố.

ICC được thành lập theo Quy chế Rome năm 1998, là tòa án cuối cùng xét xử khi mọi cáo buộc trước đó đều thất bại. Tòa án này chỉ can thiệp nếu một quốc gia được cho không muốn hoặc không thể truy tố tội phạm theo luật của mình, bao gồm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người hoặc tội diệt chủng, theo Reuters.

Những người liên quan đến ma tuý bị bắt, ngồi chờ bên ngoài đồn cảnh sát tại thủ đô Manila, Philippines Reuters

Philippines là thành viên của ICC từ tháng 11.2011, nên cũng sẽ nằm trong diện có thể bị điều tra - xét xử nếu có vi phạm. Các vụ giết người phi pháp kể trên có thể bị ICC truy tố nếu những trường hợp này “bị xét vào một phần của cuộc tấn công diện rộng hoặc có hệ thống chống lại thường dân”, theo bà Fatou Bensouda.

Trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines, Tổng thống Duterte ra lệnh cho cảnh sát và dân quân được phép bắn chết người nghiện và buôn ma túy mà không cần xét xử, nếu các đối tượng này không tự ý đầu hàng pháp luật. Điều này không thể tránh khỏi việc lạm quyền hoặc giết nhầm.
Ông Duterte từng thừa nhận có sai phạm trong những vụ giết người này, và chính quyền sẽ điều tra từng trường hợp cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.