Tổng thống Duterte bảo vệ chỉ huy cảnh sát quốc gia

23/01/2017 10:15 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đứng ra bảo đảm cho giám đốc cảnh sát quốc gia sau những áp lực đòi ông này từ chức vì để nhân viên sát hại một doanh nhân người Hàn Quốc.

Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald Dela Rosa là nhân vật chủ chốt trong chiến dịch truy quét tội phạm ma tuý mà Tổng thống Duterte ủng hộ.
Ông Dela Rosa bị một nhóm nghị sĩ gây áp lực kêu gọi từ chức sau khi để một nhóm cảnh sát bắt cóc và sát hại doanh nhân người Hàn Quốc tên Jee Ick-joo hồi tháng 10.2016, theo Reuters ngày 22.1.
Theo Inquirer, ông Jee bị cho có liên quan đến việc buôn ma tuý bất hợp pháp và bị bắt vào đêm 18.10.2016. Cảnh sát được cho là đã dùng một lệnh bắt người giả mạo với ý định giữ ông Jee rồi đòi tiền chuộc.
Tuy nhiên ông Jee bị sát hại ngay trong đêm đó và nhóm cảnh sát đã lấy 5 triệu peso (khoảng 100.000 USD) tiền chuộc từ gia đình ông mà không thông báo rằng Jee đã chết. Ông Jee bị siết cổ chết và thi thể được đem đi thiêu tại thành phố Caloocan.
Theo Philippine Star, trong số những nghị sĩ yêu cầu ông Dela Rosa từ chức có chủ tịch hạ viện Pantaleon Alvarez, một đồng minh của Tổng thống Duterte. Ông Alvarez cho rằng ông Dela Rosa nên từ chức để Tổng thống Duterte không bị khó xử trong vụ việc này. Ông Dela Rosa từng là giám đốc cảnh sát tại thành phố Davao khi Tổng thống Duterte làm thị trưởng tại đây.
Tổng thống Duterte hôm 21.1 khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào ông Dela Rosa và đảm bảo ông này vẫn giữ nguyên chức vụ. Dù vậy, ông Duterte nói những cảnh sát có liên quan đến vụ sát hại ông Jee sẽ bị truy tố.
Vụ việc một lần nữa làm dấy lên tranh cãi về cuộc chiến chống ma tuý của Tổng thống Duterte. Reuters dẫn số liệu của cảnh sát Philippines cho thấy có hơn 7.000 người thiệt mạng kể từ khi chiến dịch này được bắt đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.