Tổng thống Duterte: Philippines có thể tập trận chung với Nhật Bản

27/10/2016 17:24 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 27.10 cho biết Philippines có thể tập trận hải quân với Nhật Bản, nhưng sẽ không còn có thêm bất kỳ cuộc tập trận chung nào với Mỹ.

Trong ngày cuối cùng (27.10) của chuyến thăm Nhật Bản kéo dài ba ngày, Tổng thống Duterte đến thị sát một cuộc diễn tập của Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản ở cảng Yokohama, gần thủ đô Tokyo, theo Reuters.
Phát biểu trong buổi họp báo tại Yokohama, Tổng thống Duterte nói: “Tập trận chung hải quân với Nhật Bản nói chung là không có vấn đề gì. Nhưng việc điều động binh sĩ Nhật Bản đến đồn trú ở Philippines sẽ không được thảo luận”, ông Duterte nói, đồng thời khẳng định Manila sẽ không thảo luận với Mỹ về việc tiếp tục cho lính Mỹ đồn trú tại Philippines.
“Tôi không muốn Bộ trưởng Quốc phòng của tôi phải lúng túng, nhưng những cuộc tập trận với Mỹ sẽ là cuối cùng”, Tổng thống Duterte nói, một ngày sau khi ông tuyên bố không muốn bất kỳ lính nước ngoài nào hiện diện ở Philippines trong vòng hai năm tới.
Trong cuộc hội đàm ngày 26.10 tại thủ đô Tokyo, Tổng thống Duterte và Thủ tướng Abe đã nhất trí về tầm quan trọng của những giải pháp hòa bình đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển. Phát biểu ngay trước cuộc hội đàm với ông Abe, ông Duterte cho hay Philippines sẽ đứng về phía Nhật Bản trong vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông vào thời điểm hợp lý.
Tổng thống Duterte cho biết thêm ông đã giải thích với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc hội đàm vì sao ông quay lưng với đồng minh lâu năm là Mỹ. “Thủ tướng hiểu điều đó”, ông Duterte nói.
Cũng trong ngày 27.10, Bộ trưởng Tài chính Philippines Carlos Dominguez cho Reuters biết Philippines vẫn là nơi luôn thu hút đầu tư nước ngoài và Manila luôn hoan nghênh Mỹ đầu tư vào nước này.
Cuộc gặp giữa ông Duterte và Nhật hoàng Akihito bị hủy do Hoàng thân Mikasa từ trần ngày 27.10, hưởng thọ 100 tuổi, và đây là hoàng thân cao tuổi nhất của Hoàng gia Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.