Tổng thống Duterte sẽ nêu vấn đề Biển Đông khi gặp Chủ tịch Trung Quốc

16/10/2016 17:04 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 16.10 cho biết ông sẽ nêu vấn đề Biển Đông cũng như phán quyết của Toà trọng tài liên quan đến vấn đề này với lãnh đạo Trung Quốc thay vì tránh né, theo Reuters.

Tổng thống Duterte sẽ công du Trung Quốc từ 18.10 trong bối cảnh có nhiều quan ngại từ trong nước mà bản thân ông cũng thừa nhận rằng việc Philippines xích lại quá gần và quá nhanh với Bắc Kinh có thể sẽ khiến Manila phải từ bỏ hoặc hy sinh chủ quyền ở Biển Đông.
Tuy nhiên, ông Duterte khẳng định điều này không xảy ra và vấn đề chủ quyền của Philippines ở Biển Đông vẫn là nội dung sẽ được ông đề cập với giới lãnh đạo Bắc Kinh nhưng không “gay gắt”. Trong chuyến thăm lần này, ông Duterte sẽ hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.
"Tôi không mặc cả bất cứ nơi nào (lãnh hải đang tranh chấp). Chúng tôi tiếp tục khẳng định nó thuộc chủ quyền của chúng ta và phán quyết của tòa án quốc tế sẽ được đặt ra (trong chuyến thăm Trung Quốc)", ông nói trong một cuộc họp báo ở thành phố quê nhà Davao.
Toà trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan) hồi 12.7 đã ra phán quyết bác bỏ những đòi hỏi chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, theo đơn kiện của Philippines. Bắc Kinh lâu nay không công nhận cũng như tẩy chay phán quyết của toà án này.
Trước thềm chuyến đi của Tổng thống Duterte đến Trung Quốc, Philippines có những tuyên bố gây tranh cãi, muốn phá vỡ mối quan hệ quân sự với đồng minh Mỹ lâu năm và thiết lập liên minh với Trung Quốc. Trước đó, Tổng thống Philippines còn tuyên bố ông sẽ không đề cập vấn đề Biển Đông và phán quyết của toà trọng tài quốc tế trong chuyến công du đầu tiên đến Bắc Kinh với mục đích giảm áp lực cho lãnh đạo Trung Quốc, trong khi Manila muốn xích lại gần hơn với Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.