Tổng thống Duterte và 'ân oán' với thượng nghị sĩ de Lima

15/09/2016 17:00 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã công kích cá nhân thượng nghị sĩ Leila de Lima, thậm chí gọi bà là người “vô đạo đức” vì những mối tình (?) với tài xế, vệ sĩ...

Thượng nghị sĩ Leila de Lima đang tiếp tục là ngọn cờ đầu của phe chống lại chính sách diệt trừ ma túy đẫm máu của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Ngày 15.9, trong một phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện Philippines về công lý và nhân quyền, nhân chứng kể về việc Tổng thống Philippines trong thời gian làm thị trưởng thành phố Davao đã ra lệnh cho tiến hành các cuộc bắn giết tội phạm và cả một âm mưu phục kích bà Leila de Lima. Đây là diễn biến mới nhất về một “cuộc chiến” khác của ông Duterte với bà de Lima.

Biệt đội cảm tử Davao

Tại phiên điều trần trực tiếp trên truyền hình ngày 15.9, bà Leila de Lima đưa ra nhân chứng Edgar Matobato, một thành viên cũ của các tổ chức tìm diệt tội phạm nhận lệnh từ ông Duterte trước đây.

Ông Edgar Matobato kể rằng từ năm 1988, ông đã là thành viên của Cafgu, một đơn vị dân quân vũ trang nằm vùng. Ban đầu, Cafgu có 7 thành viên bao gồm ông Matobato, do chính thị trưởng Rodrigo Duterte khi ấy tuyển mộ.

Cafgu chính là tiền thân của đội Davao Death Squad (Biệt đội cảm tử Davao), vốn nổi tiếng ở Philippines, đặc trách thực hiện những cuộc giết người ngoài vòng pháp luật, theo Inquirer.

Đến năm 1993, nhiều thành viên khác gia nhập đội này, trong đó có cảnh sát và những kẻ nổi dậy đã quy hàng. Ông Matobato khẳng định cựu thị trưởng Duterte đã ra lệnh đánh bom một nhà thờ vào năm 1993, và giết nhiều người Hồi giáo.

“Công việc của chúng tôi là giết tội phạm như buôn bán ma túy, hiếp dâm và bắt cóc... Họ bị giết như những con gà vậy”, ông Matobato, 57 tuổi cho biết.

Ngoài ra, ông Matobato còn khẳng định ông Duterte đã ra lệnh phục kích nhằm giết thượng nghị sĩ Leila de Lima sau khi tổ chức Ủy ban Nhân quyền (CHR) do bà de Lima làm chủ tịch sau đó, đã tiến hành cuộc điều tra biệt đội cảm tử Davao năm 2009.

Tổng thống Duterte chưa đưa ra bình luận nào, nhưng phát ngôn viên của ông là Martin Andanar bác bỏ cáo buộc nêu trên. Ông Andanar nói rằng cuộc điều tra của chính phủ nhằm vào thời gian làm thị trưởng Davao của ông Duterte chẳng đi đến đâu vì thiếu bằng chứng xác thực, theo Bloomberg.

Đối thủ de Lima

Là người hoạt động nhân quyền, lẽ dĩ nhiên bà Leila de Lima là cái gai trong mắt ông Duterte. Từ lúc tuyên thệ tổng thống vào cuối tháng 6 năm nay, chiến dịch chống tội phạm ma túy bằng phương án “bắn chết không cần xét xử” của ông Duterte đã khiến hàng ngàn người mất mạng.

Chính vì vậy, ông Duterte cũng dành sự quan tâm rất đặc biệt cho bà de Lima, cụ thể là bằng nhiều phát ngôn chống lại bà cũng như câu chuyện nhân quyền.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là ông cáo buộc bà de Lima có “bồ nhí”. Phát biểu trước phóng viên tại căn cứ Siongco (thành phố Cotabato) ngày 21.8, ông Duterte nói rằng Ronnie Dayan, tài xế cũ của bà de Lima chính là tình nhân của nữ chính khách 57 tuổi này.

Bà Leila de Lima liên tục bị Tổng thống Duterte cáo buộc có quan hệ "vô đạo đức" với người tài xế có vợ Reuters

“Thực tế là bà de Lima có quan hệ với tài xế của bà ấy... nó tạo điều kiện cho sự tham nhũng đã diễn ra bên trong nhà tù quốc gia. Một số người xung quanh tôi, những người phụ nữ đã hỏi tôi rằng tại sao tôi phải đem mối quan hệ giữa de Lima và tài xế của bà ta ra nói. Điểm mấu chốt rằng nếu không nói về quan hệ ấy thì còn chủ đề gì để nói”, Inquirer dẫn lời Tổng thống Duterte hôm 21.8.

Ông Duterte cho rằng đường dây ma túy, gồm cả những buổi tiệc tùng rượu chè ở nhà tù Tân Bilibid đều mang dấu ấn của bà de Lima.

“Bạn có ngạc nhiên không khi trong suốt nhiệm kỳ của bà ta, nhiều đặc quyền đã được ban cho tất cả tù nhân ở đấy? Súng ống đầy rẫy. Những buổi tiệc được tổ chức hầu hết mỗi đêm. Hàng loạt nhóm nhạc, rượu chè chảy tự do vào nhà tù, còn đàn bà thì ra vào tự do trong tù. Nếu tôi không đề cập tới mối quan hệ của bà thượng nghị sĩ và tài xế của bà ta, thì làm sao tôi giải thích trước công chúng và nhà nước về những điều đã xảy ra?”, ông Duterte nói thêm.

Ông Duterte sau đó vẫn tiếp tục “tấn công” bà de Lima, thậm chí còn khẳng định ông có nhân chứng cho biết bà có một tình nhân mới tên Warrren.

Trước những công kích và thậm chí đe dọa, bà de Lima vẫn khẳng định mình sẽ đi tới cùng trong cuộc đấu tranh nhân quyền. Ở sinh nhật lần thứ 57 diễn ra hồi tháng 8, bà de Lima cũng nói cạnh khóe rằng bà có một ước muốn là ông Duterte đừng có đụng vào bà nữa, sau đó khẳng định những công kích của Tổng thống Philippines chỉ xuất phát từ “mối thù cá nhân” với bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.