Tổng thống Hàn Quốc đề nghị sửa hiến pháp để có nhiều nhiệm kỳ

24/10/2016 19:00 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 24.10 đề nghị sửa đổi hiến pháp để cho phép tổng thống nước này được phục vụ nhiều nhiệm kỳ thay vì chỉ một nhiệm kỳ như hiện nay.

Tổng thống Park Geun-hye cho rằng với nhiệm kỳ duy nhất kéo dài 5 năm, các tổng thống của Hàn Quốc thường trở thành "con vịt què" trong nửa cuối nhiệm kỳ. Nhận định này được bà Park đưa ra trước quốc hội Hàn Quốc ngày 24.10, theo Reuters.
"Trong một nhiệm kỳ tổng thống duy nhất, rất khó để duy trì sự tiếp nối của các chính sách, xem xét kết quả cũng như theo đuổi chính sách đối ngoại thống nhất", bà Park nói. Nữ tổng thống này cũng nhấn mạnh nếu giữ nguyên quy định hiện hành thì người lãnh đạo sẽ hoạt động không hiệu quả.
Chính vì vậy, bà Park đã yêu cầu quốc hội thành lập một ủy ban đặc biệt để bàn về việc sửa đổi hiến pháp hiện hành. Theo bà, việc sửa đổi hiến pháp cần phải được hoàn thành trước khi bà hết nhiệm kỳ. Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và sẽ chính thức hết nhiệm kỳ vào tháng 2.2018. Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào cuối năm 2017.
Theo quy định của hiến pháp Hàn Quốc, được sửa đổi vào năm 1987, mỗi nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 5 năm và mỗi người chỉ được làm tổng thống một nhiệm kỳ. Quy định này nhằm kết thúc chế độ độc tài quân sự ở nước này. Tổng thống Park Geun-hye cho rằng quy định đó đã đạt được mục đích sau gần 30 năm qua, và giờ là thời điểm phải thay đổi.
Ở Hàn Quốc, tổng thống hoặc quốc hội có thể đề xuất sửa đổi hiến pháp, với điều kiện phải được sự chấp thuận của đa số 2/3 nghị sĩ tại quốc hội. Sau đó, đề xuất này được đưa ra bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc. Kết quả chỉ được công nhận khi hơn một nửa số cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu và được đa số ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu đó.
Một cuộc khảo sát của Realmeter công bố vào tháng 6.2016 vừa qua cho thấy 70% người Hàn Quốc nghĩ rằng hiến pháp hiện hành nên được sửa đổi và 40% cho rằng để một tổng thống được phục vụ hai nhiệm kỳ bốn năm sẽ là thích hợp hơn.
Theo Reuters, đề nghị sửa đổi hiến pháp của bà Park được đảng Saenuri của bà ủng hộ nhưng bị các đảng đối lập nghi ngờ. Các đảng đối thủ cho rằng đó là cách đánh lạc hướng chú ý của dư luận khỏi một vụ bê bối lớn liên quan những người quen cũ của bà và giữ cho bà yên ổn đến hết nhiệm kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.