Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả bỏ phiếu phế truất bà

06/12/2016 22:22 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 6.12 tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả bỏ phiếu về việc phế truất bà, nhưng khẳng định sẽ không từ chức theo yêu cầu của các đảng đối lập.

Tổng thống Park cũng cho hay bà sẵn sàng chấp nhận đề xuất của đảng cầm quyền Saenuri về việc bà phải từ chức vào tháng 4.2017, ông Chung Jin-suk, một lãnh đạo đảng Saenuri cho biết sau cuộc họp giữa các lãnh đạo đảng này và bà Park ngày 6.12, theo Reuters.
Tuy nhiên ba đảng đối lập ở Hàn Quốc đã bác bỏ đề xuất của đảng Saenuri, khẳng định bà Park phải bị phế truất vào tháng 1.2017 và trình bản kiến nghị phế truất lên Quốc hội đơn viện Hàn Quốc để bỏ phiếu thông qua vào ngày 9.12.
Bản kiến nghị phế truất nếu được Quốc hội thông qua sẽ được chuyển cho Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc xem xét. Quá trình này có thể kéo dài tới 6 tháng mới ra được phán quyết cuối cùng. Giới quan sát nhận định bản kiến nghị phế truất bà Park có khả năng được thông qua. Đa số các chuyên gia pháp lý cho rằng Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc có thể chỉ cần 2 tháng để đưa ra phán quyết, theo Reuters.
Các công tố viên Hàn Quốc đang tiến hành điều tra vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của Tổng thống Park là bà Choi Soon-sil. Bà Park bị cáo buộc thông đồng với bà Choi, để cho bà Choi can dự vào công tác điều hành chính phủ và trục lợi tài chính. Bà Park khẳng định mình vô tội, nhưng thừa nhận bất cẩn trong mối quan hệ với bà Choi.
Các đảng đối lập cần ít nhất 28 lá phiếu ủng hộ của đảng Saenuri để Quốc hội thông qua bản kiến nghị phế truất. Và ít nhất 29 đảng viên Saenuri được cho là sẽ tham gia bỏ phiếu ủng hộ, theo Reuters.
Trước đó, Tổng thống Park ngày 29.11 đề nghị Quốc hội quyết định "số phận" của bà, bao gồm cả thời điểm và quy trình để bà từ chức. Tuy nhiên, ba đảng đối lập ngày 30.11 tuyên bố quyết phế truất nữ tổng thống theo hiến pháp, bác bỏ đề xuất từ chức của bà Park.
Cũng trong ngày 6.12, tại phiên điều trần trước một ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc, lãnh đạo những tập đoàn lớn ở Hàn Quốc khẳng định họ không hề có ý định đóng góp tiền cho hai quỹ của bà Choi để đổi lại sự ưu ái của chính phủ bà Park, nhưng một số lãnh đạo đã thừa nhận “khó nói không” với chính phủ.
“Đây là thực tế ở Hàn Quốc, nếu chính phủ yêu cầu, các doanh nghiệp khó mà từ chối”, ông Huh Chang-soo, chủ tịch tập đoàn GS Group kiêm chủ tịch Hiệp hội Các ngành công nghiệp Hàn Quốc, thừa nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.