Tổng thống Obama bảo thế giới hãy cho ông Trump chút thời gian

20/11/2016 18:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi những người dân đầy lo âu ở Mỹ Latinh và thế giới đừng nên đưa ra những kết luận tiêu cực về Tổng thống đắc cử Donald Trump, và hãy cho ông Trump chút thời gian thành lập nội các.

“Thông điệp của tôi dành cho các bạn… và thông điệp tôi muốn gửi đến châu Âu là xin đừng đưa ra nhận định quá tồi tệ”, Tổng thống Obama phát biểu ngày 19.11 (giờ địa phương) trước các lãnh đạo trẻ trong một buổi giao lưu ở thủ đô Lima, Peru, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), theo Reuters.
“Hãy đợi cho đến khi chính phủ của Tổng thống đắc cử Trump hình thành, với những chính sách rõ ràng, thì khi đó các bạn hãy đưa ra đánh giá về các chính sách phù hợp với lợi ích cộng đồng quốc tế để chúng ta cùng nhau sống trong hòa bình và thịnh vượng”, ông Obama nói.
“Điều quan trọng đối với mọi người trên thế giới là xin đừng đưa ra những kết luận tiêu cực mà hãy cho Tổng thống đắc cử một cơ hội để hình thành nội các, đánh giá nhiều vấn đề, quyết định các chính sách, bởi vì như tôi từng nói, chiến dịch tranh cử không giống với lúc điều hành chính phủ thật sự”, Tổng thống Obama lưu ý.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đưa ra nhiều tuyên bố về chính sách gây tranh cãi, chẳng hạn xóa bỏ các hiệp định thương mại tự do, xây bức tường ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người nhập cư trái phép, cấm người Hồi giáo đến Mỹ và hủy bỏ các cam kết của Mỹ đối với NATO.
Tổng thống Obama khẳng định quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra suôn sẻ, bày tỏ kỳ vọng ông Trump sẽ thay đổi những tuyên bố gây tranh cãi trong chiến dịch tranh cử một khi ông đối mặt với thực tế trong công việc điều hành chính phủ. Ông Obama cho hay ông Trump sẽ tôn trọng những cam kết của Mỹ đối với NATO, và sẽ không có những thay đổi lớn về chính sách đối với khu vực Mỹ Latinh.
Tổng thống đắc cử Trump đang đề cử các vị trí Bộ trưởng Tư pháp, Cố vấn An ninh Quốc gia, giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA).
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại thượng đỉnh APEC ở thủ đô Lima, Peru ngày 19.11.2016 Reuters
Trung Quốc đẩy mạnh xúc tiến thương mại tự do
Tại thượng đỉnh APEC, các lãnh đạo thế giới thảo luận về các hiệp định tự do thương mại có nguy cơ bị phá vỡ dưới thời chính quyền ông Trump.
Tổng thống đắc cử Trump, sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017, từng tuyên bố sẽ hạn chế các hiệp định tự do thương mại nhằm bảo vệ công ăn việc làm cho người Mỹ. Điều này khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải lo ngại, nhất là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi đóng góp 60% GDP toàn cầu và chiếm gần 40% dân số thế giới, theo AFP.
Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump tuyên bố phản đối Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Tổng thống Barack Obama khởi xướng, gọi đây là “một thảm họa” và “sự cưỡng bức" đối với Mỹ, khiến nhiều công ăn việc làm ở Mỹ bị chuyển ra nước ngoài. Ông Trump cũng đề xuất hủy bỏ TPP, tái đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA, ký kết cách đây 22 năm). TPP đến nãy vẫn chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.
Giữa lúc TPP đang trong tình trạng bất định vì Quốc hội Mỹ vẫn chưa thông qua và bị ông Trump phản đối, Chủ tịch Trung Quốc Tập Bình đẩy mạnh xúc tiến các thỏa thuận do Trung Quốc khởi xướng tại APEC. Đó là hiệp định Khu vực Tự do Thương mại châu Á - Thái Bình Dương của APEC (FTAAP) và Đối tác Kinh tế Toàn diện trong vùng (RCEP). RCEP có 16 quốc gia thành viên, bao gồm Ấn Độ nhưng không có Mỹ.
“Mở cửa là điều cần thiết cho sự thịnh vượng ở châu Á-Thái Bình Dương”, ông Tập tuyên bố tại APEC, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc “sẽ không đóng cửa với thế giới bên ngoài và thậm chí mở rộng cửa hơn”.
“Viễn cảnh kinh tế ở châu Á-Thái Bình Dương đang thay đổi nhanh chóng, với Trung Quốc đang dần chiếm vị thế thống lĩnh trong khu vực này”, theo nhận định của ông Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế châu Á-Thái Bình Dương thuộc tổ chức nghiên cứu IHS Global Insight (Mỹ).
“Thách thức về mặt chiến lược đối với chính quyền ông Trump là liệu Mỹ sẽ tăng cường hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương hay rút lui, hướng về quan điểm theo chủ nghĩa biệt lập”, ông Biswas lưu ý. Điều đáng chú ý là Trung Quốc không là thành viên của TPP, nhưng bởi vì ông Trump phản đối TPP, nên “TPP đã chuyển từ vịt què sang vịt chết”, theo ông Biswas.
Còn chuyên gia Gareth Leather thuộc Tổ chức nghiên cứu kinh tế Capital Economics (Anh) nhận định: “Sự thất bại của TPP tạo cơ hội cho Trung Quốc mở rộng sức ảnh hưởng ở châu Á”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.