Tổng thống Obama nói về sai lầm của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam

03/06/2016 16:23 GMT+7

Tổng thống Barack Obama cho rằng Mỹ đã mắc sai lầm khi đi quá xa trong chiến tranh ở Việt Nam và Iraq mà không tính đến những hậu quả từ những hành động của mình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2.6 đã có bài phát biểu trước khoảng 28.000 người tại sân vận động Falcon của Học viện Không quân Mỹ ở thành phố Colorado Springs, bang Colorado nhân lễ tốt nghiệp của các học viên. Đây là lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng ông Obama có bài phát biểu như vậy trong thời gian làm tổng thống, theo AP.
Trước các học viên và quan khách, Tổng thống Obama nói rằng quân đội Mỹ hiện nay vẫn là lực lượng có khả năng chiến đấu tinh nhuệ nhất hành tinh. Theo ông Obama, Mỹ vẫn cần phải tiếp tục hiện đại hóa cũng như tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội.
Tổng thống Obama cho rằng nước Mỹ sẽ không quay lưng trước các cuộc xung đột trên thế giới, nhưng một nhà lãnh đạo khôn ngoan cần phải biết không phải lúc nào cũng can thiệp quân sự khi có vấn đề hay khủng hoảng xảy ra, theo The Washington Times ngày 3.6.
Nhà lãnh đạo Mỹ lấy ví dụ về trường hợp Iran. "Chúng ta đã không nổ phát súng nào, chúng ta đã dùng ngoại giao, không phải chiến tranh", ông Obama nói. Và thay vì hành động quân sự, giải pháp ngoại giao đã đưa đến một thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran.
Ông Obama cũng không ngần ngại thừa nhận sai lầm của Mỹ trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam và Iraq. Ông phát biểu: "Như chúng ta đã thấy trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam và Iraq, đôi khi những tổn hại to lớn nhất với uy tín của nước Mỹ xảy đến khi chúng ta đi quá xa, khi chúng ta không suy tính thấu đáo hậu quả từ tất cả những hành động của mình. Chúng ta cần rút ra bài học từ chính điều đó".
Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23 - 25.5 nhằm thúc đẩy quan hệ toàn diện giữa hai nước.
Các học viên Học viện Không quân Mỹ dự lễ tốt nghiệp Reuters
Quay lại bài phát biểu tại sân vận động Falcon, Tổng thống Mỹ khẳng định khi cần thiết vẫn sẽ sử dụng lực lượng quân sự, điển hình là việc phải tiêu diệt thủ lĩnh các nhóm khủng bố như tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hay al-Qaeda.
Ông Obama cũng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua việc tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS). Công ước này đã bị cố Tổng thống Ronald Reagan bác bỏ. Vào năm 2004, Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã tiếp tục đưa vấn đề này lên nhưng toàn thể Thương viện Mỹ không bỏ phiếu thông qua. Ông Obama cho rằng nếu Mỹ thực sự quan ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông thì việc thông qua luật đó sẽ giúp Mỹ an toàn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.