Tổng thống Obama sắp gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

19/08/2016 08:22 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ công du đến Lào và Trung Quốc để tham dự nhiều sự kiện từ ngày 2-9.9. Ông sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào.

Nhà Trắng ngày 18.8 thông báo chuyến công du của Tổng thống Barack Obama lần này nhằm thể hiện cam kết của ông, coi G20 (diễn ra tại Trung Quốc) là diễn đàn hàng đầu về hợp tác kinh tế quốc tế. Ông Obama cũng tái khẳng định chiến lược tái cân bằng của Mỹ sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Ông Obama sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Lào. Tại đây, ông sẽ tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh: Mỹ-ASEAN và Đông Á. Tổng thống Mỹ cũng sẽ gặp Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachit.
Tại Trung Quốc, Tổng thống Obama sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20 và sẽ có cuộc hội đàm song phương với Chủ tịch Tập Cận Bình về các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương tại thành phố Hàng Châu.
Chuyến đi của Tổng thống Obama diễn ra giữa lúc Mỹ và Trung Quốc đang so kè nhau về những mâu thuẫn tại Biển Đông và những rắc rối xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc.

tin liên quan

Obama - Tập Cận Bình: Đồng thuận nhỏ, bất hòa lớn
Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp nhau nhiều lần nhưng cuộc gặp lần này không dễ dàng chút nào bởi giữa Mỹ và Trung Quốc hiện đồng thuận thì nhỏ trong khi bất hòa lại lớn
Hồi tháng 7, toà trọng tài quốc tế tại The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc, bác bỏ chủ quyền phi pháp "đường lưỡi bò" của Trung Quốc và kết luận các thực thể tại quần đảo Trường Sa đều là “đá” nên không thể tuyên bố vùng đặc quyền kinh tế xung quanh những thực thể này. Trung Quốc trước và sau đó đều tuyên bố phản đối phán quyết của toà.
Còn về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, Trung Quốc lo sợ rằng radar cực mạnh của hệ thống này sẽ được dùng để chống lại Trung Quốc dù Mỹ và Hàn Quốc khẳng định THAAD chỉ nhằm mục đích phòng vệ, chống tên lửa Triều Tiên.
Hãng tin Yonhap nhận định rằng Trung Quốc có thể dùng vấn đề này để không hợp tác với các nước trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra nghị quyết mới tăng cường trừng phạt Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.