Tổng thống Obama: Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ không phận

25/11/2015 07:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ "có quyền bảo vệ lãnh thổ và không phận của mình", nói thêm việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga càng cho thấy Nga có nhiều vấn đề trong cuộc không kích ở Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ "có quyền bảo vệ lãnh thổ và không phận của mình", nói thêm việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga càng cho thấy Nga có nhiều vấn đề trong cuộc không kích ở Syria.

Các hình ảnh ghi cảnh chiếc máy bay Nga bị bắn và rơi xuống - Ảnh: ReutersCác hình ảnh ghi cảnh chiếc máy bay Nga bị bắn và rơi xuống - Ảnh: Reuters
Theo lời ông Obama thì Nga hoạt động rất sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, truy lùng các nhóm đối lập ôn hòa ở Syria được Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước ủng hộ. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng nếu Nga tập trung hơn vào không kích tổ chức khủng bố IS thì "sai lầm đã ít có cơ hội xảy ra hơn".
Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của Mỹ, là nước "cùng hội" với Mỹ trong tổ chức NATO, còn Nga thì bao đời nay chưa bao giờ đứng cùng một phía với Mỹ.
Hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Obama nói rằng vụ bắn rơi máy bay Nga càng cho thấy tầm quan trọng của việc tiến tới tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến ở Syria.
Các tuyên bố kể trên được ông Obama đưa ra trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Nhà Trắng hôm 24.11 giữa chuyến thăm Mỹ của ông Hollande.
Nhân dịp này, ông chủ Nhà Trắng mỉa mai Nga cật lực, gọi Nga là "kẻ ngoài cuộc" trong cuộc chiến chống IS. Theo lời ông Obama thì hiện một liên minh bao gồm đến 65 nước đang đoàn kết tìm cách đẩy lùi IS, bao gồm cả những nước ở xa Mỹ như Úc và khu vực Đông Nam Á.
Ngược lại, theo ông Obama thì Nga chỉ là một phần của "liên minh 2 nước" ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad. Nước còn lại trong "liên minh" mà ông Obama mỉa mai là Iran.
Diễn biến tại biên giới Syria -Thổ Nhĩ Kỳ là đề tài chiếm lĩnh cuộc họp báo của ông Obama và Hollande - Ảnh: AFP
Tuy thế, ông Obama thừa nhận rằng nếu Nga mà hợp tác để giải quyết cuộc nội chiến Syria (theo cách Mỹ muốn) thì sẽ "cực kỳ hữu ích".
Trong khi đó, Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố ông có kế hoạch nói với Tổng thống Putin rằng nước Pháp có thể hợp tác với Nga nếu Nga tập trung chiến dịch quân sự ở Syria vào mục tiêu chống IS.
"Chúng tôi không muốn loại trừ bất kỳ một nước nào", ông Hollande nói về việc hợp tác chống khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.