Tổng thống Pháp: IS đứng sau vụ tấn công nhà thờ, sát hại linh mục

26/07/2016 20:21 GMT+7

Lực lượng đặc nhiệm BRI của Pháp đã hạ hai nghi phạm vụ bắt cóc và sát hại con tin tại nhà thờ thị trấn Saint-Etienne-du-Rouvray, vùng Normandy ngày 26.7. Tổng thống Pháp nói IS đứng sau vụ tấn công này.

AFP dẫn lời nguồn tin từ cuộc điều tra cho biết con tin thiệt mạng trong vụ tấn công bằng dao này là một vị linh mục. Các nghi phạm đã cắt cuống họng của nạn nhân, trước khi bị đặc nhiệm Pháp tiêu diệt.

“Vào lúc đó, hai nghi phạm vụ tấn công đã bước ra khỏi nhà thờ và sau đó bị lực lượng tinh nhuệ BRI tiêu diệt”, Reuters dẫn lời người phát ngôn Nội vụ Pháp Pierre-Henry Brandet nói với đài France Info.

New York Times cho biết lúc 10 giờ 56 (giờ Pháp), Cảnh sát quốc gia Pháp thông báo trên Twitter yêu cầu cư dân tránh xa hiện trường, không vào khu bị cách ly. Và đến 11 giờ 15, cảnh sát thông báo hai hung thủ đã bị"vô hiệu hoá", có nghĩa là đã bị đặc nhiệm tiêu diệt.

Trang tin Breitbart (Mỹ) cho biết vị linh mục bị sát hại là Cha Jacques Hamel, năm nay 86 tuổi. Trong khi đó, hiện trường vụ tấn công là nhà thờ nằm trong khu vực nổi tiếng gần nơi quân đồng minh đổ bộ lên châu Âu đánh phát xít Đức hồi năm 1944. Nó nằm tại phía nam cảng Rouen, cách khoảng 48 km so với nơi đổ bộ của quân Mỹ, Anh, Canada và đồng minh vào năm 1944.

Hiện cảnh sát vẫn đang điều tra động cơ của các nghi phạm này, nhưng khác với những lần trước, cảnh sát và đặc nhiệm đã ra tay tiêu diệt các nghi phạm rất nhanh chóng. Ngoài vị linh mục thiệt mạng, 5 con tin khác đã thoát nhưng vẫn còn một người trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Pháp đến nơi xảy ra vụ tấn công nhà thờ, nói rằng IS đứng sau vụ tấn công này Reuters

Theo báo Le Parisien, hai nghi phạm lúc bước ra khỏi nhà thờ với ít nhất một khẩu súng trong tay, đã nã súng vào cảnh sát và làm một cảnh sát bị thương ở chân.

Dù không đưa ra chi tiết về vũ khí và động cơ của nghi phạm, nhưng Bộ Nội vụ Pháp cho biết thêm các công tố viên thuộc bộ phận chống khủng bố đã tham gia cuộc điều tra này. Ngoài hình thức giết người man rợ tương tự cách làm của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), các nghi phạm vừa qua cũng được cho đã hét lên những từ ngữ bao gồm chữ “Daesh” (cách gọi khác của IS) và “Jihad” (chiến binh Hồi giáo), theo Breitbart.

Nhà thờ bị tấn công tại Pháp vừa qua là địa điểm nổi tiếng, nơi có những linh mục tử vì đạo The Local/Google Street View

Tổng thống Pháp Francois Hollande cùng Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã tới nhà thờ nơi diễn ra vụ tấn công. Ông Hollande nói rằng IS đứng sau vụ tấn công này. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls gọi cuộc tấn công này là hành động “dã man”, theo Reuters.

Trước sự việc này, Giáo hoàng Francis cũng lên tiếng cho rằng đây là vụ việc “đau thương và rùng rợn”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.