Tổng thống Philippines đổ lỗi Mỹ gây ra xung đột ở Trung Đông

09/07/2016 11:25 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng chính sự can thiệp của Mỹ đã khiến Iraq và các nước Trung Đông khác chìm trong xung đột.

Phát biểu trước cộng đồng các tín đồ Hồi giáo tại thành phố Davao (Philippines) trong buổi lễ kết thúc tháng chay Ramadan, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 8.7 đã đổ lỗi cho Mỹ về cuộc xung đột đang diễn ra ở một số nước Trung Đông, theo GMA News ngày 9.7.
Ông Duterte cho rằng năm 2003, Mỹ đưa quân vào Iraq lật đổ chính quyền Saddam Hussein và đẩy người dân Iraq vào chân tường. "Họ đã hủy diệt Trung Đông. Hãy nhìn xem Iraq hiện nay, rồi xem điều gì đã xảy ra với Libya, Syria", ông Duterte nói.
Tân Tổng thống Philippines dẫn lại kết quả cuộc điều tra về cuộc chiến ở Iraq rằng không hề có cơ sở pháp lý nào để tuyên chiến chống Iraq. Ông Duterte gọi cuộc chiến Iraq là vô ích. Ông cho rằng mặc dù Saddam Hussein là độc tài nhưng ông ta đã kiểm soát được đất nước của mình, chỉ khi Mỹ đưa quân vào mới khiến quốc gia Trung Đông này khủng hoảng, và chủ nghĩa khủng bố là kết quả của việc người dân Iraq bị đẩy vào thế chân tường.
Nói về các cuộc tấn công ngay trên đất Mỹ, ông Duterte không ngần ngại tuyên bố: "Không phải Trung Đông xuất khẩu khủng bố sang Mỹ, mà chính Mỹ đã nhập khẩu khủng bố".
Theo The New York Times, phát biểu của ông Duterte là chỉ trích công khai mới nhất của tân Tổng thống Philippines đối với Mỹ, vốn là đồng minh an ninh thân cận của Philippines. Chính ông Duterte cũng từng khẳng định mình sẽ là một tổng thống cánh tả, hoạch định chính sách đối ngoại không phụ thuộc vào Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.