Tổng thống Philippines gọi ông Obama là ‘đồ khốn’

05/09/2016 21:25 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 5.9 gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ khốn”, tuyên bố sẽ không ngồi nghe ông Obama rao giảng về vấn đề nhân quyền nếu hai bên gặp nhau ở Lào.

Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ chất vấn ông Duterte về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines khiến trên 2.400 người chết chỉ trong vòng hơn hai tháng, theo AFP.
“Ông phải là người đáng kính. Đừng đưa ra những câu hỏi và tuyên bố bừa bãi. Này đồ khốn, tôi sẽ nguyền rủa ông trong diễn đàn đó”, ông Duterte nói tại buổi họp báo ngay trước khi lên máy bay để sang Lào dự thượng đỉnh ASEAN.
Tổng thống Duterte dự kiến sẽ có cuộc gặp ông Obama vào ngày 6.9 bên lề thượng đỉnh ASEAN ở thủ đô Vientiane, Lào.
Ngay sau khi ông Duterte đưa ra phát ngôn trên, trong một buổi họp báo bên lề thượng đỉnh G20 ở thành phố Hàng Châu (Trung Quốc), Tổng thống Obama gọi ông là “người màu mè”, đồng thời cho hay ông đã hỏi cố vấn của ông liệu có đáng để gặp ông Duterte bên lề thượng đỉnh ASEAN hay không.
Ông Duterte, đắc cử Tổng thống Philippines vào tháng 5.2016, từng tuyên bố sẽ tiến hành cuộc chiến chống ma túy mà có thể khiến hàng ngàn nghi phạm thiệt mạng.
AFP dẫn lại các con số thống kê công bố chính thức vào ngày 4.9 cho thấy, kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào ngày 30.6, trên 2.400 người thiệt mạng trong những chiến dịch chống ma túy của cảnh sát.
Tổng thống Duterte đã giận dữ bác bỏ những chỉ trích từ Tòa thánh Vatican, các tổ chức nhân quyền, thượng nghị sĩ Philippines và cả Liên Hiệp Quốc về chiến dịch chống ma túy của ông.
Ông Duterte còn tuyên bố cuộc chiến đẫm máu này sẽ tiếp diễn vì ông theo đuổi mục tiêu xóa sạch ma túy ở Philippines. “Sẽ có thêm nhiều người bị giết, rất nhiều người bị giết cho đến khi không còn bất kỳ kẻ bán ma túy nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi kẻ sản xuất ma túy cuối cùng bị tiêu diệt”, ông Duterte nhấn mạnh.
Ông Duterte nhấn mạnh ông không phải là tay sai của Mỹ và cũng “không quan tâm bất kỳ ai theo dõi hành vi của tôi”.
Trước đó, Tổng thống Duterte cũng từng gọi Giáo hoàng Francis và Đại sứ Mỹ tại Philippines là "đồ khốn nạn" vì họ lên án cuộc chiến chống ma túy đẫm máu do ông khởi xướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.