Tổng thống Putin bàn chuyện Syria với Ngoại trưởng Mỹ tới 1 giờ sáng

15/07/2016 10:29 GMT+7

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đề xuất tăng cường hợp tác quân sự và tình báo giữa hai nước trong các chiến dịch ở Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đêm 14.7 đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow. Cuộc hội đàm kéo dài 3 giờ đồng hồ và tới 1 giờ sáng ngày 15.7 (tức 5 giờ sáng theo giờ Việt Nam) mới kết thúc, theo Reuters.

Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Mỹ đã đề xuất với Tổng thống Nga về việc tăng cường hợp tác quân sự và tình báo giữa hai nước để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Syria.
Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kerry đã bày tỏ quan ngại về tình hình xung đột ở Syria, trong đó Mỹ cho rằng quân đội chính phủ Syria nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Hai bên cũng nhấn mạnh cần phải gia tăng sức ép đối với IS và al-Qaeda ở Syria.
Theo đề xuất của Ngoại trưởng Kerry, Nga và Mỹ sẽ lập một trung tâm mới để quân đội hai nước có thể chia sẻ thông tin tình báo cũng như phối hợp không kích ở Syria. Đề xuất này trên thực tế không được nhiều quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ ủng hộ. Những người phản đối đề xuất này cho rằng không thể tin tưởng Nga.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter lại ủng hộ nỗ lực của ông Kerry nhằm khuyến khích Moscow "làm điều đúng đắn ở Syria". Tuy vậy, ông Carter vẫn còn hoài nghi về mục đích của Nga tại Syria. 
Tại Nhà Trắng, phát ngôn viên Josh Earnest cũng bày tỏ sự thận trọng cũng như hoài nghi tương tự Bộ trưởng Quốc phòng Carter. Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: "Nga phải quyết định xem họ sử dụng quân đội để nâng đỡ chế độ Assad hay để đẩy lùi khủng bố. Với chúng tôi thì không thể chấp nhận để Nga chọn cả hai".
Về phần mình, Tổng thống Putin khẳng định hai bên trân trọng nỗ lực của nhau nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột ở Syria. Ông Putin cũnghy vọng sau cuộc thảo luận đêm 14.7, ông Kerry sẽ cố vấn cho Tổng thống Barack Obama về tiến trình và khả năng hợp tác của hai nước ở Syria.

Theo dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ ngày 15.7 sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận cụ thể hơn các vấn đề hai bên quan tâm, trong đó chắc chắn có vấn đề Syria.

U.S. Secretary of State John Kerry arrived in Moscow on Thursday with a proposal to boost military cooperation and intelligence sharing with Russia against Islamic State and al Qaeda camps in Syria, despite doubts among U.S. officials.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.