Tổng thống Putin khẳng định không muốn đối đầu với Mỹ

16/10/2016 21:54 GMT+7

Tổng thống Putin khẳng định Nga không muốn đối đầu với Mỹ và sẽ hợp tác với bất kỳ lãnh đạo nào của Mỹ nếu người đó sẵn sàng hợp tác với Nga.

Phát biểu sau hội nghị thượng đỉnh nhóm BRICS ngày 16.10 tại Ấn Độ, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga không muốn đối đầu với Mỹ. Tổng thống Putin cũng nói rằng ông sẽ hợp tác với bất kỳ lãnh đạo nào của Mỹ nếu người đó sẵn sàng hợp tác với Nga, theo Reuters.
"Nếu ai đó muốn đối đầu thì đó không phải lựa chọn của chúng tôi. Trái lại, chúng tôi muốn tìm kiếm những cơ sở chung và hợp tác để giải quyết các vấn đề toàn cầu mà cả Nga và Mỹ đang phải đối mặt", ông Putin nhấn mạnh
Ông Putin còn bày tỏ hy vọng có thể cải thiện quan hệ song phương Nga - Mỹ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8.11 tới. Liên quan đến bầu cử này, ông Putin nói: "Tôi muốn khẳng định với mọi người, kể cả bạn bè và những đối tác Mỹ rằng chúng tôi không có ý định gây ảnh hưởng đến chiến dịch bầu cử ở Mỹ".
Nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga thực hiện các vụ tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ, cụ thể là các cơ quan thuộc đảng Dân chủ. Ông cho rằng đó thực chất là những cuộc tấn công mạng do chính Mỹ thực hiện và là luận điệu trong chiến dịch mùa bầu cử của Nhà Trắng.
Tổng thống Nga cho rằng việc Mỹ dùng "lá bài Nga" cho chiến dịch mùa bầu cử là nhằm đánh lạc hướng cử tri khỏi những thất bại của chính quyền Mỹ hiện tại, bao gồm chính sách ở Trung Đông và quan hệ căng thẳng của Mỹ với các nước đồng minh tại khu vực đó.
Phát biểu của ông Putin đưa ra sau khi những căng thẳng Nga - Mỹ những ngày qua gia tăng. Hôm 14.10, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ gửi thông điệp đến Tổng thống Putin liên quan đến cáo buộc về tác động của Nga đối với cuộc bầu cử Mỹ. Trước đó, chính quyền Obama hôm 7.10 chính thức cáo buộc chính quyền Nga chỉ đạo những cuộc tấn công mạng nhắm vào các tổ chức chính trị ở Mỹ, bao gồm hệ thống máy tính của đảng Dân chủ và ban vận động tranh cử của ứng viên Hillary Clinton để phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, và tuyên bố Mỹ sẽ có biện pháp đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.