Tổng thống Putin: Nga buộc coi Romania, Ba Lan là mục tiêu

28/05/2016 13:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27.5 khẳng định việc Mỹ và NATO đặt lá chắn tên lửa tại Romania và Ba Lan buộc Nga phải coi 2 nước này là mục tiêu và có hành động đáp trả.

“Chúng tôi sẽ buộc phải phản ứng theo cách riêng. Trước đây, một số vùng tại Romania không hề hay biết gì đến việc bị coi là mục tiêu. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi phải có những biện pháp để giữ gìn an ninh đất nước”, Tổng thống Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tại Athens ngày 27.5, theo RT cùng ngày.
Nói đến hệ thống phòng thủ tên lửa trên bờ Aegis trị giá 800 triệu USD mà NATO vừa cho hoạt động tại Deveselu (Romania), Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Hiện tại các tên lửa đánh chặn của hệ thống này có tầm bắn 500 km, không lâu nữa nó sẽ tăng lên 1.000 km. Tệ hơn nữa là hệ thống này có thể sử dụng các tên lửa tấn công có tầm bắn 2.400 km, điều đó có thể dễ dàng được thực hiện bằng cách chuyển đổi phần mềm nên thậm chí ngay cả người Romania cũng chẳng hề hay biết”.
Ông Putin cũng quả quyết rằng Nga có đủ khả năng để đáp trả bằng các tên lửa tầm trung (Kalibr) phóng từ biển mà nước này từng sử dụng tại Syria. Các tên lửa Iskander phóng từ các căn cứ trên bộ cũng là một phương án “tuyệt vời”, theo ông Putin.
Tổng thống Putin bác bỏ những tuyên bố của phương Tây rằng hệ thống Aegis là biện pháp phòng thủ nhằm đối phó với mối đe doạ từ chương trình hạt nhân của Iran. “Chương trình đó giờ đâu rồi? Nó không hề tồn tại", ông Putin nói.
Thủ tướng Hy Lạp Tsipras cũng nhấn mạnh rằng Nga là một phần của hệ thống an ninh tại châu Âu; đồng thời những nỗ lực nhằm xa lánh Nga như thực hiện các lệnh trừng phạt làm ông liên tưởng đến thời Chiến tranh Lạnh.
Ông Tsipras khẳng định tương lai của châu Âu không thể thiếu Nga và giải pháp duy nhất cho những mâu thuẫn hiện nay là đối thoại, theo TASS. Ngoài ra, Thủ tướng Hy Lạp cho rằng những lệnh trừng phạt của EU đối với Nga sẽ chẳng đi đến đâu.
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Hy Lạp Tsipras tại Athens ngày 27.5 Reuters
Chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Hy Lạp ngày 27.5 là chuyến đi châu Âu đầu tiên sau 7 tháng của ông. Chuyến đi này cũng diễn ra vài tuần trước khi EU quyết định có gia hạn lệnh trừng phạt với Nga hay không.
Sau khi sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014, Nga hứng chịu lệnh cấm vận của Mỹ và nhiều nước châu Âu. Tuy nhiên trong phát biểu ngày 27.5, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng Nga sẽ không bàn luận gì về việc trả Crimea lại cho Ukraine.
“Về phần Crimea, chúng tôi nghĩ vấn đề đã được khép lại mãi mãi. Đó (sự sáp nhập) là quyết định lịch sử của người dân tại Crimea”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.